7 bài học từ các thương hiệu đứng đầu thế giới

Một phân tích về độ giàu có của một vài thương hiệu đứng đầu Thế giới được thực hiện bởi Millward Brown đã tiết lộ 7 phương pháp tiếp cận các công ty thường dùng để nâng cao giá trị thương hiệu của họ.

Dựa trên biểu hiện của các thương hiệu như Apple, Amazon, và Visa trong hơn tám năm qua trong nghiên cứu xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu từ BrandZ™  để chứng tỏ sức mạnh của các thương hiệu có mặt trong bảng xếp hạng hàng năm và khả năng nhận định thương hiệu đang tạo nên làn sóng.

Những bài học này dựa trên sự thành công của một nhóm những công ty tương tự và thường xuyên cạnh tranh với nhau như Vodafone, Samsung và Nokia, và chứng tỏ tầm quan trọng của thương hiệu và hình ảnh của thương hiệu đó qua truyền thông đối với tài chính của công ty.

1.  Nhận định một sự thật về con người

Bạn có thể phát triển rất nhanh chóng, nhưng “sai một li đi một dặm” có thể khiến bạn thất bại bất cứ lúc nào. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apple từ vị trí 29 trong các bảng xếp hạng của BrandZ vào năm 2006, với giá trị thương hiệu là 16 tỉ đô la lên đến vị trí đầu tiên vào năm 2012 ở mức 138 tỉ đô la, bắt nguồn từ nhu cầu phổ biến của con người trên toàn cầu: Đơn giản hóa công việc bằng công nghệ. Đồng thời ngược lại, Nokia không còn được lòng người tiêu dùng, vì suy nghĩ rằng công nghệ vượt trội của hãng này sẽ đủ xuất sắc để vượt qua thách thức của iPhone. Kể từ đó, giá trị thương hiệu của Nokia đã giảm từ vị trí số 9 – 44 tỉ đô la vào năm 2008 xuống vị trí 81 với 10.7 tỉ đô la vào năm 2011, rồi ra khỏi tất cả các bảng xếp hạng vào năm 2012.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi1
Nhận định về nhu cầu con người

2.  Tạo dựng kết nối của riêng bạn

Bạn có thể tiến xa hơn nếu bạn sử dụng chiến thuật “Fast follower”, nhưng để trở thành một nhà tiếp thị thành công thì việc xây dựng kết nối là rất quan trọng. Samsung từng phát triển rất đáng kể và nhanh chóng, đồng thời có những “cú hit” trong việc tiếp thị, bao gồm cả chiến dịch selfie Oscar gần đây. Dù vậy, là một thương hiệu, Samsung vẫn có cơ hội khai phá sự thật được cả Thế giới công nhận của chính mình. Họ tiếp tục đi lên từ vị trí 30 trong bảng xếp hạng năm 2013 với giá trị thương hiệu là 21,4 tỷ đô la.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi2
Tạo kết nối của riêng bạn

3.  Bản thân công nghệ vượt trội không phải là tất cả

Thực tế, con số 90% là không chính xác, bởi vì mọi người không thật sự đánh giá đúng. Có thể thấy khoảng cách công nghệ giữa Apple, Samsung và các đối thủ cạnh tranh khác rất sát sao, nhưng khoảng cách về tài chính của những thương hiệu này lại rất lớn. Sự khác biệt đáng kể về độ yêu thích thương hiệu và sự liên kết với người tiêu dùng được thúc đẩy bởi khả năng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vô cùng dụng tâm của Apple và Samsung.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi3
Công nghệ không phải tất cả

4.  Tăng trưởng quốc tế không phải cách duy nhất để phát triển

Thông thường, tạo ra lợi nhuận cho thương hiệu của bạn nhờ các danh mục khác có thể tạo ra hiệu quả tốt hơn. Sức mua của Walmart đã không đảm bảo được sự phát triển toàn cầu suôn sẻ và thứ hạng trên BrandZ của nó đã giảm nhẹ trong tám năm qua, xếp thứ 18 với giá trị thương hiệu là 36,2 tỷ đô la vào năm 2013. Các thương hiệu bán lẻ khác đã thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu bằng cách đầu tư vào các danh mục khác, một ví dụ nổi bật là sự mở rộng của Amazon từ sách, thiết bị đến bán lẻ trên toàn cầu.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi4
Sự phát triển không chỉ là tăng trưởng quốc tế

5.  Đổi mới mang tính đột phá thúc đẩy tăng trưởng đáng kể ở hầu hết các thị trường.

Các đổi mới có tính đột phá là linh hồn của Amazon, thứ đã thay đổi cách chúng ta mua mọi thứ từ phương tiện giải trí đến các thiết bị, và họ đã thành công đi lên từ vị trí 92 vào năm 2007 đến vị trí 14 với giá trị 45,7 tỷ đô la vào năm 2013. Các thương hiệu khác cũng đã đi theo con đường tương tự, bao gồm Vodafone, từ một nhà cung cấp dịch vụ di động chuyển sang một nhà cung cấp phát sóng tổng hợp tập trung ở châu Âu và Vương quốc Anh, đã gia nhập bảng xếp hạng ở vị trí 94 năm 2013 và trở thành hiện tượng nhờ sự thành công trong việc tạo ra các cuộc gọi và đường truyền băng thông rộng, truyền hình và cuối cùng là giải trí và thể thao.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi5
Đổi mới để tạo sự đột phá

6.  Đối thủ cạnh tranh không giống như bạn nghĩ

Thành công của Visa và MasterCard chứng minh rằng cạnh tranh thương hiệu không chỉ xảy ra giữa thương hiệu cung cấp dịch vụ giống nhau. Thông thường, các đối thủ cạnh tranh chính đến từ các khu vực nơi họ có thể cung cấp dịch vụ và sản phẩm thay thế. Đối với Visa, MasterCard và American Express, kẻ thù chung trong vài thập kỷ qua là tiền mặt và séc; tuy nhiên, một cách chậm và chắc, họ đã làm cho cả hai đều trở nên ít phổ biến hơn. Visa đã đặc biệt thành công trong việc tạo ra sức hút, nó đã nhảy từ vị trí 36 với giá trị thương hiệu là 16,3 tỷ đô la năm 2009 vào top 10 BrandZ 2013 vị trí số 9, với giá trị là 56 tỷ đô la.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi6
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

7.  Phát triển dựa trên tinh thần “Live Locally”

Đơn giản vì bạn đến từ quốc gia này không có nghĩa là bạn không thể là một thương hiệu địa phương ở một quốc gia khác. Một số thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của Mỹ như McDonald McDonald và Coca-Cola đã thành công vượt qua nguồn gốc của mình để trở thành thương hiệu toàn cầu

 “Các nhà tiếp thị thông minh tìm cách học hỏi từ những thành công của các đồng nghiệp của họ và tránh những thất bại của các thương hiệu không có khả năng duy trì danh tiếng,” theo Anastasia Kourovskaia, phó chủ tịch của EMEA tại Millward Brown Optimor.

Bài phân tích về 100 dữ liệu hàng đầu của BrandZ trong tám năm này đã làm nổi bật những kiến thức mà tất cả các thương hiệu nên biết để đạt hiệu quả tốt hơn. Con đường phát triển thương hiệu không phải lúc nào cũng ở ngay trước mắt, vì vậy các nhà tiếp thị đôi khi cần tạm dừng những công việc quen thuộc hàng ngày để có thể nhìn thấy những cơ hội to lớn hơn.

7 bai hoc tu cac thuong hieu dung dau the gioi7
Hoà nhập để phát triển

Người dịch: Thiên Trang
Nguồn: https://www.marketing-interactive.com/7-lessons-from-the-worlds-top-brands