10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo

10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo

10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo

Logo nếu được thiết kế một cách đúng chuẩn và sáng tạo sẽ không đơn thuần có giá trị ngang bằng với một hình ảnh lượm lặt trên mạng. Mà nó còn có giá trị rất lớn về tài sản trí tuệ, là tài sản vô giá của công ty bởi các hoạt động của thương hiệu đều cần có logo làm nhận diện. Một logo hoàn hảo sẽ bao gồm thông điệp nhãn hàng, mang tính nhận diện cao, khác biệt, đẹp mắt, phù hợp văn hóa của tổ chức, có tính ứng dụng cao, và còn nhiều yếu tố khác nữa. Doanh nghiệp bạn chuẩn bị được thành lập và bạn không biết thiết kế logo cần phải như thế nào, tên gọi ra sao? Đâu là những nguyên tắc cần có trong quy trình tạo ra một logo hoàn hảo? Tất cả những điều cốt lõi nhất đã được Smartbrand đúc kết dưới đây thông qua bài viết: 10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo bao gồm

1. Thiết kế logo bắt đầu từ sự đơn giản

Có một hiện thực là các thương hiệu lớn ngày càng đơn giản hóa thiết kế logo của họ. Điều này làm tăng đáng kể việc ghi nhớ thương hiệu của khách hàng. Nếu một logo được hình thành dựa trên quá nhiều ý tưởng, ta sẽ thấy rằng chúng có quá nhiều điểm để ta phải tập trung nhìn vào, do đó khá rối mắt. Não bộ con người sẽ chỉ ưu tiên cho những gì đơn giản. Một logo đơn giản, dễ ghi nhớ sẽ khiến doanh thu tăng vọt.

a5zqwXxQXWSqSAuub98Y2xyFX2N3qJPMCAWZ uiKqbMe6V7PS M2A 9gXbZHXOwNzny1OWOkhHOmGQY9v41wsAvzaSsWco6H28sjeu251X30Pv8s1ARjboOapMWCiJ3L1S75QW0

2. Thiết kế logo phải phù hợp với văn hóa công ty

Một nhãn hàng có văn hóa chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng trong ngành B2B (business to business) không thể xây dựng hình ảnh năng động, trẻ trung qua thiết kế giống với một nhãn hàng sản xuất nước giải khát và nhắm tới giới trẻ. Hai phong cách, hai văn hóa khác nhau chắc chắn phải được thể hiện trên logo để khách hàng, nhân viên, đối tác “nhìn mặt gọi tên”.

tba8aVftD8lQHrCc3z14 71 Q67YF2jkn6MDYmzijgSkSXk8MiKRgDz5vlmTqx Sx7249SZthrXfHrtunYVPJ4PGgNSVPgxRf8Ct

3. Thiết kế logo cần truyền tải thông điệp, giá trị cốt lõi trong kinh doanh

Một logo đơn giản, mang tính chuyên nghiệp thế nhưng ta không thể thấy được ý nghĩa để giới thiệu chúng cho mọi người thì thật đáng xấu hổ. Bạn dựa vào đâu để có thể tạo ra một chiếc logo đại diện thương hiệu, là chữ viết tắt sao? Thiết kế trên chữ viết tắt (logotype) đã được các doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng hàng loạt nhưng chắc chắn là trùng lặp và khó nhận diện. Các thương hiệu nổi tiếng trong ngành thời trang thế giới vẫn sử dụng chữ viết tắt nhưng ở một cấp độ hoàn toàn khác, nghệ thuật hơn và họ cần ứng dụng chúng thường xuyên lên các trang phục quần áo của thương hiệu. Do đó, nếu là doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác, ta cần dựa vào tầm nhìn, sứ mệnh, và giá trị cốt lõi để tạo ra một logo ưng ý.

uzAiYsO W9vS0BjwuvLP5FFs0X9Y5u2CLVDK2dAfTidZtSa8A7WQ2E8VyOyOjTZXAIG54MEuOFl8L8RM2t

4. Thiết kế logo phải mang tính ứng dụng cao

Ta cần sử dụng logo để ứng dụng trong namecard, portfolio doanh nghiệp, trong ứng dụng điện thoại di động, biển quảng cáo, backdrop, standee, v.v. Thế nên logo cần có tính ứng dụng cao, có thể dễ dàng nhìn thấy trên nhiều phương tiện khác nhau. Những lỗi trong thiết kế là không được phép có bởi chúng sẽ bị khách hàng nhìn thấy ngay lập tức một khi được đặt để trên những phương tiện truyền thông khác nhau.

x3Y LH6H2ZvG v1 eoAIMoWeHUPCFBZ wqVUG9NcUBP5obH

5. Thiết kế logo cũng cần được nghiên cứu thị trường

Nếu không nghiên cứu logo của đối thủ hay các ngành hàng thay thế, hiện có trên thị trường, ta không những không tạo được lợi thế trong việc nhận diện mà còn bị giảm sút trong kinh doanh khi khách hàng bị nhầm lẫn giữa các thương hiệu, hoặc có thể cho rằng nhãn hàng là một thương hiệu rởm, đạo nhái.

6. Thiết kế logo dựa trên những bản phác thảo

Những ý tưởng hay ho và dạt dào nhất thường đến một cách bất chợt khi ta không ráng cố gắng nghĩ quá nhiều về chúng. Có thể trong lúc nửa đêm bạn giật mình tỉnh dậy với ý tưởng có được trong giấc mơ và vội ký phác nhanh. Chúng có thể mang đến cho bạn nhiều hình ảnh lạ mắt, hấp dẫn và đặc biệt là độc nhất vô nhị hay ít nhất minh họa cho quá trình tạo ra logo trong buổi thuyết trình với khách hàng.

7bixyxocCXymTanQFse6NrBdxGBCdLUFcngzAKkk 8eZORhfDgXr0 ge0HeMsEGahxg3a4jeafsMuursj4DAcjfD2fulziY1M nAt7tC7KX59lLIDK8kWn15RS0 OjXHFR6V9Q0v

7. Thiết kế logo nhưng đừng đánh mất nét đặc trưng của người thiết kế

Có rất nhiều thiết kế logo được tạo ra dựa trên hoàn toàn 100% đề nghị từ khách hàng chọn dịch vụ thiết kế. Thế nhưng, những ai am hiểu về graphic design mới có thể tạo ra những logo theo tỉ lệ vàng, mang tính nghệ thuật nên trong một số trường hợp khách hàng cần phải được thuyết phục. Điều này tạo nên giá trị khác biệt cho designer và cũng là cho công ty dịch vụ thiết kế.

8. Thiết kế logo cần lựa chọn màu sắc phù hợp

Màu sắc nói lên tính cách của thương hiệu. Như màu đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết, chiến thắng, màu xanh neon tượng trưng cho năng lượng tươi trẻ, nhiều sức sống. Việc kết hợp màu sắc cần hài hòa và thể hiện một tinh thần chung của thương hiệu.

WObN3Ib0ZJe d GS3kiEFdjb7uYUszZ ko4YR25hA8wT9PiT2IXTibEMmrnKOEA5wKm0hC3nWBGrgCTVeaCbyx1PIDpxC6vd27Bwz5kmq21L CsccYh2c7aRHvZRkRrniKa tl0

9. Thiết kế logo với typography lạ mắt

Typography của Disney hoàn toàn thể hiện được thông điệp của nhãn hàng là sự tươi vui, hồn nhiên nhưng không hề mất đi tính nghệ thuật. Hay Cocacola dù rất nhiều nét và không đơn giản cho lắm nhưng rất khác lạ và nổi bật. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc chọn ra một hình ảnh đại diện duy nhất cho thương hiệu thì việc thiết kế typography sáng tạo là một lựa chọn không thể không xem xét.

0LlKUEHJOY8CG8xf5WQUvU6f8VMFMlpj X9iARvxvqtFtS L T JLHpRtp4PGuMF9f5wv4 ajBz10jq 3GDWY4YizYBLFiZ5wty9Nx1Bc7my4vu59juSeMAkoO Q6uOYGDVSLVlv

10. Thiết kế logo phải tồn tại lâu dài

Không chỉ chạy theo xu hướng nhưng ta cần phỏng đoán tính liệu 10 năm sau logo có còn hợp thời. Bởi nếu tồn tại lâu dài, logo và cả thương hiệu sẽ là một nhân chứng thời gian, tạo sự tin cậy trong mắt khách hàng. Nếu có thay đổi, ta cũng vẫn giữ những thứ cốt lõi nhất như cách mà Mastercard, Coca-cola đã làm.UjSSGyXSIVYZtSen9fyJ9uM88XaY kOSWsTMiBa2 9s ri9ESdvI3mrbXb4uPeIn3R7Fn7tSYeMFgS2 QZzMPVIWJWyvOOhYUnYUWjaGH5rmOaQY6tNKnbYBf3N0I5Z64E8cHtt

Lời kết:

Với 10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo kế kể trên mong rằng bạn đã có một list những tiêu chí cần có cho thiết kế logo. Bên cạnh đó, việc tham khảo thường xuyên những trang web chuyên về thiết kế và các mẫu logo thành công cũng rất cần thiết để ta tạo ra một logo có tính thành công cao. Nhưng dù vướng một số trở ngại thì cũng không sao bởi có rất nhiều thương hiệu lớn đã trải qua hàng chục năm liên tục cập nhật để có thiết kế logo như hiện nay.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: 10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo. Bên cạnh các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity) tại Smartbrand, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn