5 Câu Hỏi Trước Khi Bắt Tay Vào Thiết Kế Mà Các Designer Cần Biết
Một thiết kế có thành công hay không phụ thuộc vào khả năng nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Bằng cách đặt những câu hỏi cần thiết cho khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về yêu cầu, sở thích của họ, tránh các sửa đổi không cần thiết. Quan trọng hơn hết, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng bạn và đưa ra những phản hồi tích cực. Việc xây dựng mối quan hệ và sự tôn trọng lẫn nhau rất quan trọng đối với sự hợp tác sáng tạo giữa nhà thiết kế và khách hàng.
Dưới đây là 5 câu hỏi cần thiết bạn nên hỏi khách hàng trước khi thực hiện bất kỳ dự án thiết kế nào. Những câu hỏi này sẽ giúp khách hàng cảm thấy rằng họ đang được tham gia vào quá trình thiết kế và có thể đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo cho bạn.
1. Khách hàng mục tiêu của họ là ai?
Hãy tìm hiểu về khách hàng của họ cũng như công việc, các kế hoạch, sở thích của họ,… bởi vì những yếu tố này có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của những đối tượng trên. Bên cạnh đó, các nhóm tuổi và giới tính khác nhau sẽ có những cảm nhận khác nhau về mặt thị giác. Vì vậy, hãy chắc chắn về mức độ phù hợp và hiệu quả của kiểu chữ, bố cục đối với từng đối tượng mục tiêu để tạo nên bản thiết kế hoàn hảo hơn.
Nếu không, hãy hỏi thêm những chi tiết về tâm lý hoặc một bất kì yếu tố nào có liên quan để định hình đối tượng mà khách hàng của bạn phục vụ.
2. Mục đích của bản thiết kế này là gì?
Khám phá động lực của khách hàng giúp bạn có được một ý tưởng vững vàng để giải thích cho lý do tại sao khách hàng của bạn muốn làm việc với bạn và cách mà bạn bắt đầu dự án. Phản ứng của họ có thể tiết lộ ý tưởng thiết kế hoặc ý tưởng mà họ đang muốn thực hiện. Hiểu được mục tiêu khách hàng đang hướng tới sẽ giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng hay ho cho thiết kế của mình.
3. Đối thủ cạnh tranh của họ gồm những ai?
Hãy lưu ý vấn đề này và yêu cầu khách hàng gửi những thông tin chính xác về đối thủ cạnh tranh của họ. Tham khảo bản thiết kế từ các công ty cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu loại hình và công việc kinh doanh của khách hàng tốt hơn. Hiện nay, người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn, vậy nên việc tìm ra những đặc điểm khác biệt của họ so với đối thủ và đưa chúng vào bản thiết kế sẽ làm nổi bật thương hiệu của khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Những xu hướng thiết kế sáng tạo hàng đầu năm 2020
4. Thông điệp nào sẽ được truyền tải đến khách hàng?
Sau cùng, bạn cần phải đưa thông điệp mà khách hàng của bạn muốn truyền tải đến công chúng vào thiết kế. Thiết kế cũng là một nghệ thuật và tất cả các tác phẩm nghệ thuật đều mang một thông điệp cụ thể. Thông điệp đơn giản và rõ ràng sẽ giúp họ xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.
5. Xây dựng độ nhận diện cho thông điệp của thương hiệu
Một thiết kế nhìn có vẻ đơn giản nhưng cũng là kết quả của nhiều sự kết hợp và trải qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thị trường doanh nghiệp. Tìm hiểu những yếu tố có liên quan đến thông điệp mà thương hiệu của họ muốn truyền tải cũng có thể giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và khách hàng của bạn sẽ có được bản thiết kế mà họ hài lòng nhất.
Lời kết:
Những câu hỏi này có thể giúp bạn xác định được nhu cầu của khách hàng và hiểu về doanh nghiệp của họ. Qua đó, bạn có thể phác thảo một hướng đi, một chiến lược cụ thể hơn, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng. Cuối cùng, việc bạn có đạt được mục tiêu đã đề ra hay không phụ thuộc phần lớn vào những câu hỏi trọng tâm mà bạn đặt ra trước khi bắt tay vào thực hiện bất cứ công đoạn nào của thiết kế.
Bạn có thể tham khảo: 5 Factors That Make For A Productive Client Designer Relationship
- Written by: eSmart Corp
- Posted on: 17/01/2020
- Tags: Thiết kế