Brand guideline là gì ? Tại sao một doanh nghiệp cần phải có brand guideline ?
Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thương trường đều mang trên mình một hình ảnh nhận biết rõ nét. Đó có thể là một mẫu logo khác biệt, màu sắc đặc trưng hoặc các font chữ đặc biệt mà chỉ có doanh nghiệp đó sử dụng. Tất cả những yếu tố trên làm nên một thương hiệu riêng mà không có bất kỳ doanh nghiệp thứ hai nào sử dụng, tạo nên sự nhận diện độc nhất giữa một rừng các doanh nghiệp trên thị trường.
Tuy nhiên, song song với việc xây dựng hệ thống nhận diện hoàn hảo cho thương hiệu của mình, các doanh nghiệp cũng cần phải thể hiện được thông điệp mà mình muốn truyền tải thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu đó. Chính vì thế mà brand guideline ra đời.
Brand Guideline là gì?
Brand Guideline là một bộ cẩm nang thương hiệu được doanh nghiệp sử dụng nội bộ hoặc được cung cấp cho các đối tác thiết kế quảng cáo. Bộ cẩm nang thương hiệu cung cấp tới người xem các quy chuẩn logo cần tuân thủ như tỷ lệ kích thước, các định dạng màu, mã màu trong in ấn, hướng dẫn người sử dụng cách sắp đặt vị trí logo, cách kết hợp logo với các thành phần khác trong một mẫu thiết kế như hình ảnh mảng màu … từ đó hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp có sự thống nhất và đồng bộ khi xuất hiện trên mọi ấn phẩm thiết kế.
Sản phẩm thuộc Smartbrand: Đại lý thuế – Dịch vụ kế toán Smarttax
Brand Guidelines có hai dạng: Quy chuẩn sử dụng online và Quy chuẩn sử dụng offline. Đối với Thương hiệu trong ngành công nghệ như những ứng dụng phần mềm sẽ sử dụng online, đối với Thương hiệu truyền thống có thể gộp cả quy chuẩn định dạng online và offline vào làm một.
Tùy vào mỗi doanh nghiệp sẽ có một bộ brand guideline khác nhau, tuy nhiên, hầu hết các brand guideline đều có một số đặc điểm chung như sau:
- Tổng quan về doanh nghiệp: bao gồm lịch sử hình thành, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, ngoài ra còn có những nguyên tắc hoạt động và các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã đặt ra.
- Ý nghĩa logo: bao gồm sơ đồ lưới, vùng an toàn, màu logo, cách đặt logo trên các nền màu khác nhau và các trường hợp cần tránh khi sử dụng logo,…
- Phong cách chữ viết: hệ thống font chữ là một phần quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm font chữ chính (main typeface) và font chữ văn bản (office type-face).
- Ứng dụng văn phòng và ứng dụng marketing: đây là các ấn phẩm đã được thiết kế sẵn và cần doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy chuẩn đã được thiết kế trong các ấn phẩm đó.
Tham khảo: Ấn phẩm Smartbrand đã thực hiện
Tại sao một doanh nghiệp cần phải có brand guideline ?
Brand guideline giúp định vị doanh nghiệp trên thương trường và là một công cụ tuyệt vời để truyền tải các thông tin thương hiệu một cách khoa học và chính xác. Có 3 vai trò quan trọng mà brand guideline đem lại cho doanh nghiệp như sau:
- Vẽ nên một hình ảnh thương hiệu hoàn chỉnh.
- Thống nhất thương hiệu.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức và thời gian
Hãy để Smartbrand kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Lầu 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh