Khám Phá Logo Facebook : Đơn Giản Nhưng Vô Cùng Lợi Hại !
Facebook tiếp tục giữ chặt danh hiệu của nó như là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện có. Tính đến cuối tháng 12/2020, trên toàn cầu có 2.8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 1.84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook. Vậy bạn có biết gì về logo của nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay không?
CEO của Facebook
Mark Elliot Zuckerberg là nhà đồng sáng lập Facebook và chính là người đang điều hành công ty với chức danh chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành. Anh sinh ngày 14/5/983 và xuất phát là một nhà lập trình máy tính kiêm doanh nhân mảng công nghệ internet của Mỹ. Hiện tại, ông cũng đang là Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành của mạng xã hội này. Zuckerberg cũng đã đứng thứ 10 trong danh sách những người ảnh hưởng nhất thế giới theo tạp chí Forbes.
Thay đổi nhận diện Logo mới
Mạng xã hội Facebook vừa bất ngờ ra mắt logo mới của mình với thiết kế đơn giản nhưng nó lại chứa khá nhiều hàm ý.
Theo TheVerge, logo mới của Facebook vẫn chỉ bao gồm chữ viết “Facebook” như trước đây, nhưng viết hoa toàn bộ các ký tự và đã được thay đổi lại phông chữ theo phong cách đơn giản nhưng hiện đại hơn.
Facebook ra đời năm 2004, trải qua 17 năm phát triển, mạng xã hội này mới thực hiện duy nhất một lần thay đổi logo. So với logo ban đầu được ra mắt năm 2005 thì logo mới thay đổi không nhiều. Thay đổi này nhỏ đến nỗi nếu không tinh ý thì khó nhận ra.
Thay đổi đáng kể nhất trên logo mới là chữ “a” chuyển từ kiểu chữ đánh máy sang chữ viết tay. Mục đích của lần điều chỉnh này là khiến người dùng cảm thấy logo hiện đại, thân thiện, dễ tiếp cận hơn.
Thay vì thay đổi toàn bộ thiết kế thì công ty đã quyết định chỉ update lại kiểu chữ mới. Logo Facebook ban đầu năm 2005 là font chữ Klavika, còn sau đó là font Franklin Gothic.
Biểu tượng trong phiên bản mới (bên phải), phần hình chữ nhật phía chân chữ F đã được bỏ đi. Đặc biệt, thay vì kiểu thiết kế chữ trắng trên nền xanh như logo cũ, logo mới của mạng xã hội này sẽ thay đổi giữa nhiều màu sắc khác nhau, mà nếu tinh ý có thể nhận ra đây là màu sắc đại diện cho các sản phẩm mà Facebook đang sở hữu, chẳng hạn như màu xanh để đại diện cho Facebook, màu xanh lá cây đại diện cho WhatsApp, màu hồng đại diện cho Instagram…
Facebook cũng cho biết mục đích thay đổi logo của mình là để nhắc nhở mọi người rằng Facebook giờ đây không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội như trước đây, mà còn sở hữu nhiều công cụ và dịch vụ khác, bao gồm Messenger, WhatsApp, Instagram, Oculus, Workplace, Portal và Calibra.
Ý nghĩa biểu tượng logo Facebook
Logo Facebook dường như khá đơn giản khi chỉ sử dụng một chữ F màu trắng – chữ cái đầu của tên thương hiệu nổi bật trên nền xanh dương.Theo lý giải của Facebook thì chữ F trong logo Facebook khiến người nhìn hình dung đến hình ảnh con người đang cặm cụi nhìn vào màn hình điện thoại như đang lướt Facebook. Đây dường như là một mong ước rằng việc lướt mạng xã hội sẽ ngày càng phổ biến, thành thói quen của mọi người.
Và sự thật là trung bình mỗi phút lại có 400 người dùng mới đăng ký tham gia Facebook. Facebook cũng là trang web được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ sau Google và Youtube.
Màu sắc trong logo Facebook
Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook bị mắc chứng mù màu đỏ – xanh lá cây. Anh nhìn tốt nhất màu xanh dương. Đây là lý do màu xanh dương là màu chủ đạo của trong logo và bộ nhận diện mạng xã hội nổi tiếng nhất toàn cầu này.
Trong quá khứ, Mark Zuckerberg từng chia sẻ: “Xanh nước biển là màu sắc mà tôi có thể cảm nhận được sâu sắc nhất”. Dù vậy, chưa bao giờ ông chủ Facebook công khai về việc mình là một người bị mù màu.
Logo Facebook sử dụng màu chủ đạo là xanh dương với những ý nghĩa tích cực. Màu xanh dương có thể nói là gam màu trung tính sử dụng trong nhiều thiết kế logo, phù hợp với hầu hết mọi độ tuổi, mọi giới tính, đó là thông điệp của Facebook khi muốn phổ cập mạng xã hội này. Ai cũng có thể dụng Facebook để chia sẻ, kết nối. Màu xanh dương trong thiết kế logo Facebook tượng trưng cho sự ổn định, sự chân thành và sự phát triển. Thêm nữa màu xanh dương khá dễ nhìn, dịu mắt và trên các giao diện ứng dụng cho đến truyền thông đều phù hợp. Màu xanh dương trong logo cũng giúp tạo ra cảm giác an toàn, thư thái. Thêm vào đó, nó còn gợi sự trung thành, tính chuyên nghiệp, là biểu tượng của tuổi trẻ, sự hăng hái, mạnh mẽ và những nỗ lực không ngừng.
Màu trắng của chữ F trong logo Facebook tạo sự nổi bật, điểm nhấn cho toàn bộ thiết kế trên nền xanh. Màu trắng mang đến sự tinh tế, nhẹ nhàng và tương phản giúp tạo ấn tượng cho logo Facebook.
Font chữ trong logo Facebook
Các thiết kế logo Facebook gần như không có sự thay đổi về biểu tượng màu sắc kể từ khi ra đời. Duy chỉ có font chữ trong logo Facebook được thay đổi nhỏ. Ví như logo Facebook ban đầu năm 2005 là font chữ Klavika; còn sau đó là font Franklin Gothic. Mục đích cho sự thay đổi font trong logo Facebook này là trông hiện đại hơn, bắt kịp xu hướng của thế kỷ 21.
Tổng thể logo Facebook đơn giản chỉ với một chữ F trên nền xanh dương nhưng đó được coi là biểu tượng ấn tượng nhất thế giới.
Slogan Facebook
Cách đây một thời gian Facebook đã âm thầm thay đổi slogan của mình trên trang chủ đăng ký tài khoản của mình sau 10 năm kể từ năm 2008. Slogan của Facebook được đổi từ “It’s free and always will be”(tạm dịch “Miễn phí và sẽ luôn như vậy”) thành “It’s quick and easy” tạm dịch là “Nhanh chóng và dễ dàng”.
Theo công cụ check Wayback Machine, Business Insider, thì slogan này được đổi từ ngày 7/8/2019 và hiện hãng chưa có thông tin lý giải cho sự thay đổi này.
Trước đó Facebook luôn nhấn mạnh vào sự “miễn phí” cho người dùng trên nền tảng. Tuy nhiên, theo Luật sư và chuyên gia kỹ thuật số José Antonio Castillo trao đổi với Business Insider thì mạng xã hội này không hề miễn phí và thực sự là điều miễn phí này chưa bao giờ tồn tại. Bởi vì để có được sự miễn phí đó, người dùng đã phải đánh đổi “dữ liệu” của chính mình. Và Facebook đã dùng chính những dữ liệu này để bán quảng cáo cho các đối tác tạo nên hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Và cũng chính nhờ những dữ liệu này là cách mà Facebook kiếm được tiền.
Và slogan hiện tại “It’s quick and easy” tạm dịch là “Nhanh chóng và dễ dàng” cũng có thể là nhấn mạnh đến sự nhanh chóng và dễ dàng của các tính năng quảng cáo trên Facebook.
Việc ông chủ Facebook lựa chọn thiết kế logo đơn giản phản ánh quan điểm của Công ty đối với Logo là bởi vì họ không cần một Logo hào nhoáng, thay đổi thường xuyên nhưng vẫn có thể khiến người dùng luôn nhớ tới mình.
Qua bài viết trên, ta thấy được rằng, thiết kế Logo là một công việc đơn giản nhưng quy trình để tạo nên thiết kế Logo ấn tượng trong lòng khách hàng là một bài toán vô cùng khó đối với các Doanh nghiệp. Vì còn có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Vì thế, quá trình xây dựng thương hiệu là một cuộc chiến dài hơi, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ chuyên sâu từ Smartbrand để thiết kế Logo, bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp một cách có chiến lược và thực sự đem lại hiệu quả.
Smartbrand– kiến tạo thương hiệu cho Doanh nghiệp – đồng hành và hỗ trợ cùng Doanh nghiệp trong bước đầu xây dựng thương hiệu vững mạnh theo thời gian!
Bên trên là chia sẻ về nội dung: Khám Phá Logo Facebook : Đơn Giản Nhưng Vô Cùng Lợi Hại Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:
eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.
eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn
1 comment
Dorothy Wong
30/09/2023 at 12:18 sángI have been browsing online more than three hours today, yet I never found any interesting article like yours. It is pretty worth enough for me. In my view, if all website owners and bloggers made good content as you did, the internet will be a lot more useful than ever before.