Bộ 3 Yếu Tố Cần Phải Có Khi Xây Dựng Thương Hiệu là gì ? Sự khác nhau giữa các yếu tố này như thế nào ?
Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một quá trình bao gồm rất nhiều yếu tố quyết định. Việc này đòi hỏi các chủ doanh nghiệp và các trưởng phòng marketing không chỉ am hiểu thị trường cạnh tranh địa phương mà còn phải nắm chắc những kiến thức về thương hiệu. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu và phân biệt ba khái niệm cơ bản nhất trong việc làm thương hiệu doanh nghiệp gồm: logo, thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu.
Biểu trưng (Logo)
Là một ký hiệu hoặc biểu tượng được thiết kế bằng một hoặc nhiều hình ảnh, màu sắc hay ký tự từ ngữ ghép lại với nhau để tạo nên một hình thù, khiến cho người xem dễ liên tưởng đến hoạt động sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp đó và thấy được sự khác biệt với logo khác.
Logo tạo ra để chứa đựng những ẩn ý, hàm xúc có thể thay thế cho cách diễn đạt bằng lời nói của một cá nhân hay doanh nghiệp tổ chức nào đó. Ngoài ra Logo còn là biểu tượng sức mạnh, thể hiện năng lực hoạt động của sản phẩm hay dịch vụ muốn truyền đạt tới khách hàng. Dưới đây là một vài ví dụ về logo của những doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Vậy, nói ngắn gọn: Logo là sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu.
Phần hình ảnh trong logo: Là các hình biểu tượng, tượng trưng cho các sản phẩm hoặc cá tính của sản phẩm/thương hiệu. Yêu cầu của các hình ảnh này là dễ nhận biết, dễ nhớ và gây ấn tượng với người xem. Đôi khi, vì mục đích giản tiện, người ta chỉ cần dùng hình ảnh biểu tượng, chứ không cần cả logo để đưa lên các sản phẩm.
Phần chữ trên logo: Chữ trên logo thì chúng thường là tên của thương hiệu được viết cách điệu. Nếu kết hợp với hình ảnh, chữ trên logo cần sử dụng format phù hợp để cùng với phần hình ảnh, tạo nên một dấu hiệu nhận biết phù hợp với doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chọn phương án chỉ dùng chữ cho logo của mình.
Tìm hiểu thêm: Câu chuyện đằng sau những logo nổi tiếng nhất thế giới
Thương hiệu (Brand)
Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, với đầy đủ các khía cạnh tổng thể: mô tả nhận diện (brand identity), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu chính là hình ảnh của công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ đó trong mắt khách hàng. Trong số nhiều quan điểm khác nhau, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm.
Mỗi ngày lại có hàng trăm sản phẩm mới và các công ty mới ra đời. Điều này tạo nên sự cạnh tranh giữa các công ty và giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn sản phẩm – dịch vụ. Lúc này, các công ty cần tạo được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng nếu không muốn bị đào thải. Vì vậy, “Thương hiệu không phải là do công ty có thể định nghĩa – mà do khách hàng định nghĩa.”
Tìm hiểu thêm: 6 nguyên tắc cần biết để tạo ra slogan ấn tượng
Bộ nhận diện thương hiệu ( Identity)
Nhận diện hay “hình ảnh” của một công ty được tạo thành từ nhiều phương tiện hình ảnh như:
- Biểu trưng (logo).
- Văn phòng phẩm (Tiêu đề thư, name card, phong bì và card visit.
- Tài liệu Marketing (Tờ rơi, tờ gấp, website,…)
- Sản phẩm và bao bì (Sản phẩm bán và bao bì của chúng)
- Trang phục (đồng phục của nhân viên)
- Chỉ dẫn ( Biển tên phòng, khu vực,…)
- Thông điệp và hành động ( Thông điệp được truyền tải qua các phương tiện truyền thông trực tiếp hoặc gián tiếp)
- Các truyền thông khác (Âm thanh, mùi, xúc giác, v.v…)
- Bất cứ hình ảnh nào đại diện cho doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm: Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp gồm những gì?

Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp là cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng.
Ngoài ra đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì bổ sung trong bộ nhận diện thương hiệu là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hóa của doanh nghiệp đó. Tất cả những thứ trên tạo nên bản sắc và hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu.
Tìm hiểu thêm: Mẹo thành công cho một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
Hơn nữa, việc phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu đa dạng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu, sản phẩm của công ty bạn. Giúp khách hàng nhận ra và nhớ đến khi cần. Hình ảnh chuyên nghiệp của công ty thông qua hệ thống nhận diện cũng làm cho đội ngũ của bạn cảm thấy tự hào hơn, trung thành hơn và muốn phấn đấu xây dựng thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Tìm hiểu thêm: Tại sao Smartbrand sẽ là nơi chắp cánh thương hiệu của bạn ?
Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.
Bên trên là chia sẻ về nội dung: Bộ 3 Yếu Tố Cần Phải Có Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:
eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.
eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn
- Written by: eSmart Corp
- Posted on: 24/02/2020
- Tags: Thiết kế