Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu 

Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu 

Thương hiệu chính là thể xác và tâm hồn của cả một doanh nghiệp, giúp định nghĩa doanh nghiệp là gì trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Các doanh nghiệp sở hữu hệ thống chiến lược thương hiệu mạnh sẽ giúp họ giữ một vị trí cao trên thị trường kinh tế và được khách hàng tin tưởng.

1. Thương hiệu là gì?

Theo Philip Kotler, một chuyên gia Marketing nổi tiếng thế giới: “Thương hiệu có thể được hiểu như là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng được dùng để xác nhận sản phẩm của người bán và để phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”.

Một quan niệm khác, thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu còn ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Đó là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide… là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm. Và để tạo ra được thương hiệu thành công có sức cạnh tranh bền vững, phải vạch ra chiến lược thương hiệu cụ thể.

Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu 

2. Chiến lược thương hiệu là gì?

Trước hết ta phải hiểu rõ, chiến lược thương hiệu là gì. Đó là bản kế hoạch bao gồm các mục tiêu dài hạn và định hướng cụ thể với đích đến là sự phát triển của một thương hiệu thành công. Chiến lược thương hiệu luôn có sự gắn kết với tính cách, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty, tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán chặt chẽ.

Để có một thương hiệu chất lượng thì cần xây dựng chiến lược thương hiệu rõ ràng, cụ thể và hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng thương hiệu theo đúng định hướng ban đầu.

3. Mục đích xây dựng chiến lược thương hiệu

Đối với các công ty, việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích thể hiển sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Nếu không có một chiến lược thương hiệu rõ ràng thì hoàn toàn không thể tạo nên sự tin tưởng và ưu tiên chọn lựa của khách hàng. Các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược để xác định mục đích hoạt động, lên kế hoạch phát triển những giá trị nổi bật để trở nên khác biệt so đối thủ cạnh tranh.

Một ví dụ cụ thể đó là Apple, một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới không thể không nhắc tên. Mọi thứ Apple làm đều cần sự tính toán và phải thêm được những giá trị cho truyền thông thương hiệu và đặc tính thương hiệu. Cách họ đặt tên cho các dòng sản phẩm (iPhone, iPad, iPod, iMac) thông qua phong cách thiết kế chuyên nghiệp, ứng dụng cao trên website thêm giá trị vào thương hiệu Apple. Đó là lí do Apple luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những gì họ đã gây dựng và tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng của mình.

4. Các tiêu chí tạo nên một chiến lược thương hiệu mạnh

Hiểu về thương hiệu để xây dựng thương hiệu thành công. Những yếu tố dưới đây góp phần quan trọng trong việc tạo ra chiến lược thương hiệu mạnh:

Sự khác biệt là yếu tố cần thiết

Điều quan trọng để khách hàng phân biệt và ghi nhớ doanh nghiệp với những đối thủ khác chính là sự khác biệt mà họ cảm nhận được. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sở hữu những giá trị khác biệt ngay từ khi thành mới thành lập.

Pocari Sweat là thức uống tiên phong trong ngành Isotonic tốt cho sức khỏe, không Caffeine, không đường hóa học, không chất tạo màu và đặc biệt không có gaz, đồng thời không có chất bảo quản. Những đặc điểm trên là sự khác biệt rất lớn so với các sản phẩm nước uống khác hiện đang có mặt tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao. Sở dĩ trong thị trường nước uống đầy cạnh tranh, Pocari đã đem đến một diện mạo hoàn toàn mới và thu lại lợi nhuận khá cao.

Sự khác biệt ở đây không nhất thiết là những đặc điểm ưu việt của sản phẩm; mà đó có thể là sự vượt trội trong dịch vụ khách hàng hoặc trong văn hóa doanh nghiệp. Những câu chuyện độc đáo chỉ riêng thương hiệu của mình có chính là những ấn tượng của người dùng về thương hiệu. Thấu hiểu được điều đó, Smartbrand sẽ thiết kế, chăm chút cho thương hiệu của khách hàng trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng.

Tìm hiểu thêm: Lời khuyên dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ : ” Làm thương hiệu không cần rầm rộ, nhưng phải độc nhất”

Sự nhất quán, linh hoạt

Ai cũng biết rằng Vinamilk là thương hiệu nổi tiếng và lâu  nhờ vào các chiến lược marketing và sử dụng nhiều kênh truyền thông đa dạng. Nhưng sự nhất quán, kiên định của một thương hiệu chính cũng là một trong những chìa khóa quan trọng cho sự thành công của họ. Để xây dựng thương hiệu bền vững và truyền thông thương hiệu, Vinamilk đã thực hiện nhiều chương trình PR và tổ chức các chương trình hoạt động cộng đồng. Bên cạnh đó, logo của Vinamilk chỉ gồm hai màu xanh dương và trắng, hai màu sắc nhẹ nhàng và thuần nhất. Ở đây nó còn là biểu hiện của sản phẩm, màu của sữa, màu của sức sống và sự tinh túy.

Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu 

Duy trì sự nhất quán của thương hiệu là cách thể hiện sự chuyên nghiệp, thể hiện nỗ lực nhằm đạt được những mục tiêu và gìn giữ các chuẩn mực của doanh nghiệp. Khi thương hiệu tạo được đà phát triển thì tên và logo sẽ trở nên đồng nghĩa với niềm tin và giá trị. Đó là một yếu tố thiết yếu đối với sự phát triển và tồn tại lâu dài của bất cứ thương hiệu nào. Smartbrand sẽ giúp khách hàng truyền tải thông điệp một cách thống nhất đến đối tượng mục tiêu, tạo nên bản sắc thương hiệu doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Tại sao Smartbrand sẽ là nơi chắp cánh thương hiệu của bạn ?

Chú trọng tới trải nghiệm khách hàng

Nhiều doanh nghiệp vẫn thường cho rằng thương hiệu là một logo, là màu sắc đặc trưng, là các chiến dịch marketing rầm rộ… Nhưng trong thực tế, phần quan trọng nhất của thương hiệu được xây dựng từ chính cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng sau những gì họ cảm nhận và trải nghiệm.

Sau 22 năm kể từ khi thành lập, Amazon đã trở thành huyền thoại bởi dịch vụ cao cấp và chiến lược dịch vụ khách hàng. Khi truy cập vào website của Amazon, bạn không chỉ nhìn thấy những chương trình, chính sách ưu đãi đặc biệt và sản phẩm tiêu biểu mà còn có thể thấy được những sản phẩm được đề xuất dành riêng cho bạn. Amazon luôn theo vết những điều bạn tìm kiếm trên website để từ đó cung cấp cho bạn những món hàng phù hợp nhất. Có thể nói, Amazon là một trong số ít những trang thương mại điện tử có thể làm tốt nhất một điều: hiểu rất rõ khách hàng của mình.

“Chúng tôi định nghĩa Amazon là trung tâm khách hàng. Khi làm bất cứ điều gì hay là nảy ra ý tưởng mới, chúng tôi đều đặt khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi muốn là người tiên phong, chúng tôi thích khám phá, và chúng tôi muốn đi đến tận cùng những nơi sâu thẳm để xem ở phía bên kia là những điều tuyệt vời nào.” – Theo Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.

Không ngừng cải tiến và hoàn thiện

Xây dựng thương hiệu là quá trình phải được tiến hành song song với việc nỗ lực cải tiến để hoàn thiện chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ. Nếu bảo thủ giữ nguyên những dòng sản phẩm cũ thay vì cải tiến, nâng cấp để phù hợp với những nhu cầu mới, doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị bỏ lại trong cuộc đua. Cho dù đội ngũ Marketing có thành công tới đâu trong việc xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm, khách hàng vẫn có quyền từ chối doanh nghiệp vào lần sau nếu sản phẩm/dịch vụ nhận được không khiến họ hài lòng.

Hơn 35 năm, Biti’s thực hiện sứ mệnh “nâng niu bàn chân Việt” với mẫu mã, thiết kế nguyên bản đánh vào phân khúc “bình dân”. Cùng với dòng chảy kêu gọi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, Biti’s đã thống lĩnh thị trường giày dép ở thời điểm đó. Đến khi hiệp ước WTO được ký năm 2006 Việt Nam được tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ ở tất cả các nước, các nhãn hiệu đã ồ ạt tràn vào thị trường. Đặc biệt cùng phân khúc giày dép trung cao cấp có Adidas, Nike với sự mới lạ, đẳng cấp và đa dạng, họ đã từng bước soái ngôi Biti’s.

Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu 

Cho đến khi Biti’s tái định vị lại hình ảnh với “cú hit” Biti’s Hunter đã xoay chuyển 180 độ, từ thiết kế đến mẫu mã cùng hình ảnh tươi mới. Khôn ngoan hơn, họ sử dụng những chiến lược marketing độc đáo khi kết hợp khéo léo cùng “cỗ máy tạo hit” Sơn Tùng MTP. Sự trở lại của Biti’s Hunter không chỉ đánh dấu việc Biti’s mạnh dạn tham gia phân khúc giày cao cấp, tạo ảnh hưởng tích cực lên phân khúc bình dân, mà còn đánh dấu một cú lội ngược dòng ngoạn mục, trở thành nguồn cảm hứng cho những thương hiệu Việt khác trong công cuộc tái định vị.

Tìm hiểu thêm: Những nguyên tắc vàng trong thiết kế logo

Lời ngỏ

Smartbrand là một công ty trong hệ thống eSmart, chuyên hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ thiết kế, xây dựng Hệ Thống Nhận Diện Thương Hiệu (Brand Identity) cho các Startup và khách hàng chưa có cho riêng mình một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Với bề dày 8 năm hoạt động và phục vụ hơn 5000 công ty, cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, nhiệt tình và thấu hiểu những khó khăn bước đầu Khởi Nghiệp, chúng tôi cam kết đem lại một hệ thống dịch vụ đã được hoàn thiện và đồng hành vững vàng với từng bước chân của doanh nghiệp trên con đường Khởi Nghiệp thành công.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu  Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn