3 vai trò của cẩm nang thương hiệu là gì ?

3 vai trò của cẩm nang thương hiệu là gì ?

Cẩm nang thương hiệu (Brand Guideline) đóng một vai trò quan trọng trong việc định vị doanh nghiệp trên thương trường và là một công cụ tuyệt vời để truyền tải các thông tin thương hiệu một cách khoa học và chính xác. Chính vì sự quan trọng đó, hãy cùng Smartbrand tìm hiểu 3 vai trò của cẩm nang thương hiệu sau:
Tìm hiểu thêm: Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ? 

3 vai trò của cẩm nang thương hiệu là gì

1. Cẩm nang thương hiệu sẽ vẽ nên một hình ảnh thương hiệu hoàn chỉnh:
Đây là vai trò đầu tiên của cẩm nang thương hiệu – Brand guideline, chúng cung cấp đầy đủ, trọn vẹn các thông tin cho các bên liên quan từ quản lý cấp cao, nhân viên đến những đối tác quảng cáo,… giúp tất cả có một sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu khi họ đang làm việc cho một doanh nghiệp đó.  Brand guideline sẽ thể hiện các thông tin cơ bản sau:

  • Bản chất thương hiệu – đây được xem như là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp và từ đó công chúng sẽ xác định được sự phù hợp với mình hay không.
  • Sứ mệnh thương hiệu – điều này thể hiện mục tiêu, tầm nhìn của thương hiệu nhằm định hướng hành động, kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.
  • Định vị thương hiệu – yếu tố này sẽ thể hiện được những giá trị và điểm mạnh của doanh nghiệp, từ đó, góp phần vào việc xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.

Cẩm nang thương hiệu

2. Thống nhất thương hiệu chỉ thông qua bộ cẩm nang thương hiệu: 
Một thương hiệu lớn mạnh là một thương hiệu phải có sự nhất quán. Đối với một doanh nghiệp, việc xây dựng được một thương hiệu có tính thống nhất, đồng bộ cũng như chuẩn hóa về hình ảnh từ A – Z (các hình ảnh chuẩn hóa bao gồm: logo, nền đặt logo, màu sắc, kết cấu, kích thước chữ, font chữ,…) đối với khách hàng hay đối tác, đó là một thương hiệu rất chuyên nghiệp.
Những hướng dẫn chi tiết trong bộ Brand Guideline sẽ định hình được phong cách của một thương hiệu, giúp doanh nghiệp giữ được bộ hình ảnh nhận diện một cách liền mạch, nhất quán, và dễ nhận biết nhất. Thông qua cẩm nang thương hiệu, doanh nghiệp sẽ luôn được đảm bảo các thiết kế của mình sẽ được sử dụng một cách đúng đắn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp cao.
Hệ thống nhận diện thương hiệu được coi là tài sản cấu thành và dùng để đánh giá tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Cẩm nang thương hiệu

3. Cẩm nang sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm công sức và thời gian:
Brand Guideline là một hệ thống chuẩn mực và quy tắc được tính toán và thiết kế theo định hướng chú trọng vào tính nhất quán của thương hiệu – hướng dẫn các bên liên quan làm việc theo đúng định hướng đó. Và nó được ví như một bản mẫu thiết kế nền tảng cho những sản phẩm sáng tạo.
Nhờ vào các chuẩn mực đó, các bên làm việc sẽ đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc định hình thương hiệu, căn chỉnh, tìm kiếm các quy chuẩn thiết kế của thương hiệu bởi vì tất cả đã có sẵn, thông tin, kích thước, những điều kiện sử dụng đúng và sai – nằm rõ trên nội dung của bộ cẩm nang thương hiệu này.
Đó là 3 vai trò quan trọng nhất của một cẩm nang thương hiệu mang đến cho bạn, điều này được ví như việc, để không đi lạc đường, bạn cần phải chuẩn bị một tấm bản đồ cho mình. Cũng như, để việc xây dựng thương hiệu thành công, bạn cần phải chuẩn bị bộ cẩm nang thương hiệu cho riêng doanh nghiệp của mình.

Hãy để Smartbrand kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Lầu 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Xem thêm dự án thiết kế trên thuộc Smartbrand: Văn phòng chia sẻ eSmart