Pantone – Viện màu sắc đã công bố 19-4052 Classic Blue – Xanh cổ điển sẽ là màu chủ đạo của năm 2020 đánh dấu cho một kỷ nguyên mới. Trong hơn 20 năm, “Màu sắc năm” của Pantone đã ảnh hưởng đến quyết định mua và phát triển sản phẩm trong nhiều ngành, bao gồm cả thời trang, nội thất gia đình, thiết kế công nghiệp, cũng như bao bì sản phẩm và thiết kế đồ họa.
Xu hướng “màu của năm” bắt nguồn từ đâu?
Sự hứng thú với xu hướng màu sắc đã bắt đầu từ 20 năm trước, khi một chiến lược tiếp thị chớp nhoáng của Pantone xuất hiện để thổi phồng sự hứng thú của mọi người với màu sắc. Bắt đầu bằng Cerulean, màu tím xanh này được chọn để thể hiện nỗi lo về Y2K – sự cố máy tính năm 2000. Thời điểm đó, công bố “Màu sắc năm” của Pantone đã trở thành câu chuyện tin tức chấn động được phủ đầy trên các kênh truyền thông chính.

Quá trình lựa chọn màu Pantone của năm đòi hỏi sự cân nhắc và phân tích xu hướng theo mặt tích cực. Để đi đến lựa chọn mỗi năm, các chuyên gia màu sắc của Pantone đã kết hợp với thế giới tìm kiếm những ảnh hưởng màu sắc mới. Điều này bao gồm sức ảnh hưởng đến từ ngành công nghiệp giải trí, bộ sưu tập nghệ thuật thời trang, các lĩnh vực thiết kế cũng như lối sống mới và điều kiện kinh tế xã hội.
Classic Blue trở thành màu chủ đạo 2020
Năm 2019, các nhà thiết kế, thời trang và giới nghệ thuật đắm mình trong màu Living Coral hay còn gọi là màu cam san hô cùng với thông điệp “Living Coral là bản hòa ca của sự sôi nổi, vui vẻ, tràn đầy năng lượng và khao khát hướng về thiên nhiên của con người trong năm 2019.”
Năm 2019, Living Coral đã trở thành xu hướng chủ đạo của đại đa số các tác phẩm thiết kế thời trang, nội thất… trong phạm vi toàn cầu
Ngược lại, Classic Blue – Xanh cổ điển mang đến cho chúng ta cảm giác yên bình, đầy sự điềm tĩnh và tự tin. “Cũng giống thời điểm ấy (1999), chúng ta đều có chung cảm giác lo lắng về sự thay đổi của thế giới. Dựa trên những gì diễn ra trong văn hóa toàn cầu, chúng tôi đã chọn Pantone 19-4052, Classic Blue, là màu của năm 2020” – Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện màu sắc Pantone chia sẻ.

“Chúng tôi tìm đến những giá trị xưa cũ vì mọi thứ đang dần trở nên hỗn loạn hơn” – Pressman cho biết thêm. “Nó không có nghĩa là sẽ làm gì những gì đã từng làm, mà là sử dụng giá trị xưa để làm cảm hứng sáng tạo nên cái mới “
Một vài người có thể liên tưởng màu xanh cổ điển đến sự hoài cổ hoặc quy tắc, nhưng Pressman khẳng định rằng Classic Blue là biểu tượng của di sản thời hiện đại, đó là lý do mà nó có một vẻ đẹp đặc biệt của dấu ấn thời gian. “Điều này làm nổi bật mong muốn của chúng tôi về một nền tảng đáng tin cậy và ổn định để xây dựng khi chúng ta vượt qua ngưỡng cửa vào một kỷ nguyên mới.”

Trong công nghệ 4.0, khi con người đang trở nên mệt mỏi hơn trong cuộc sống hiện đại. Xanh cổ điển mang đến cho ta cảm giác bình yên và tĩnh lặng, giúp bản thân tập trung hơn và làm dịu đi tinh thần sau một ngày mệt mỏi. Về với căn phòng mang không gian của màu xanh cơ bản ấy, hay bắt gặp những hình ảnh thân thuộc tưởng chừng đã gắn bó với mình từ rất lâu: lon Pepsi, bộ com lê bảnh bao hay là bầu trời “xinh đẹp cuối ngày”. Pressman nhận định rằng Pantone cảm thấy sắc xanh cổ điển khơi dậy sự tin cậy, vững chắc và kiên định, tập hợp của những yếu tố mang giá trị lớn trong bối cảnh căng thẳng và hối hả của nhịp sống hiện tại. Những điều trên lý giải tại sao màu sắc này mang đến sự rung cảm cho nhiều người.

“Đây là một màu xanh yên bình, đầy sự điềm tĩnh và tự tin. Nó kết nối con người lại gần nhau.” – Laurie Pressman chia sẻ. Thật vậy, xanh cổ điển có vẻ đặc biệt phù hợp với thời điểm này, một màu sắc không phân biệt giới tính, không phụ thuộc vào mùa, dễ dàng sử dụng và phù hợp với tất cả mọi người trong mọi tầng lớp tiếp nối giá trị và thông điệp mà Living Coral 2019 đã để lại.
Tìm hiểu thêm: Những xu hướng thiết kế sáng tạo hàng đầu năm 2020
Vy Nguyễn