5 bước để xây dựng một thương hiệu vững chắc khi thời thế thay đổi liên tục

Nếu bạn vẫn chưa hay biết gì về ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đối với chiến trường tiếp thị thương hiệu, thì sau đây là một vài thống kê có thể gây sốc cho bạn.

Theo như số liệu Brandwatch đưa ra, thế giới có khoảng 3.17 tỷ người đang sử dụng Internet, 2.3 tỷ người trong số họ là người dùng phương tiện truyền thông tích cực, nhiều hơn 176 triệu người so với năm ngoái. 91% các thương hiệu bán lẻ nhận thức được điều này và sử dụng trung bình 5 kênh truyền thông để có thể thu hút sự chú ý của tất cả những người này…

… chính vì thế, mỗi ngày một người có thể xem đến hàng trăm các quảng cáo khác nhau (hoặc thậm chí là hàng ngàn).

Vào thập kỉ trước (hay chỉ 5 năm trước thôi) đã diễn ra một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong cách mà các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của họ; với phương tiện truyền thông, các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, và sự hỗ trợ của điện thoại di động, chúng ta đang thật sự chìm đắm trong một bể nội dung mà hầu hết chúng tồn tại lúc nào không hay biết. Vậy nên, tiếp thị nội dung là một trong những động lực chính của các doanh nghiệp hiện nay.

Đó chắc chắn là một viễn cảnh mơ hồ, khó hiểu nhưng lời giải thích đơn giản cho việc này chính là những doanh nghiệp thành công trong tiếp thị là những doanh nghiệp có quan điểm rõ ràng, chắc chắn hoặc nói cách khác họ sở hữu cho mình một thương hiệu vững chãi.

Một vài người lãnh đạo có thể sẽ tuyên bố rằng họ hiểu rõ thương hiệu của mình, nhưng sự thật là, những nỗ lực tiếp thị của họ chưa thực sự đem lại thành công như những gì được mong đợi. Không có gì phải xấu hổ về điều đó cả. Đôi lúc, nếu bạn tiếp xúc quá gần với công việc của mình, bạn sẽ không thể nào có cái nhìn toàn diện về nó được.

Những chuyên gia như Raquel Baldelomar – người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Quaintise và Matthew Dinnerman – cộng sự kiêm Giám đốc chiến lược, đã giúp cho các công ty nhận ra thế mạnh thương hiệu của họ mỗi ngày. Quaintise là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng thương hiệu, tiếp thị và PR có trụ sở tại Santa Monica, California, họ làm việc với các mô hình kinh doanh phức tạp để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng theo một cách có ý nghĩa.

Sau đây là năm bước để xây dựng một thương hiệu vững mạnh:

Bước 1: Tiến hành kiểm tra thương hiệu kĩ lưỡng

0
Cẩn thận kiểm tra thương hiệu của bạn

“Việc đầu tiên là xác định chỗ đứng của bạn trong thị trường và nhận thức rõ được khách hàng của bạn là những ai,” – theo Matthew Dinnerman. Để làm được việc ấy, một người lãnh đạo công ty cần phải tìm hiểu điều gì là quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng và phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn thực tế được khách hàng đánh giá như thế nào. Ngoài ra, cần phải lập một bảng phân tích đối thủ cạnh tranh chuyên sâu – bao gồm đánh giá các trang web của đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhận diện thương hiệu và quảng cáo – cho mọi người biết họ sẽ phải cạnh tranh với ai để giành thị phần, làm thế nào để tạo nên sự khác biệt và nên áp dụng chiến lược nào.

Ví dụ, Clearpath, một công ty có trụ sở tại Dayton,Ohio chuyên cung cấp giải pháp phần mềm bệnh lý kĩ thuật số cho các bác sĩ da liễu đã thuê Quaintise tạo ra thương hiệu và chiến lược tiếp thị cho mình. “Chúng tôi cần một thương hiệu to lớn đại diện cho các dịch vụ mang tính cách mạng mà công nghệ Clearpath cung cấp cho cộng đồng da liễu,” Giám đốc Dan Angress của Clearpath cho biết. “Chúng tôi định vị thương hiệu của mình như một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bằng cách phát triển thương hiệu công ty minh họạ cho công nghệ hiện đại và tối giản. Điều này thể hiện giá trị của Clearpath với khách hàng.” Dựa trên nỗ lực xây dựng thương hiệu, Quaintise đã giúp cho Clearpath tăng lưu lượng truy cập với trang web lên 20% mỗi tháng. Ngoài ra, Clearpath hiện đang nhận được một lượng khách hàng tiềm năng ổn định từ những người có hứng thú với ngành nghề da liễu trên toàn quốc.

Bước 2: Tạo ra một tuyên bố giá trị và thông điệp của riêng bạn

e
Xác định tuyên ngôn giá trị và thông điệp của riêng bạn

Để việc xây dựng thương hiệu có thể thành công tốt đẹp thì một công ty cần phải xác định được triết lý cốt lõi của mình, ví dụ như là sứ mệnh hay giá trị của nó. Đồng thời, việc quyết định lời tuyên ngôn giá trị của bạn với khách hàng cũng là một việc quan trọng không kém. Đây là nền tảng để có thể xây dựng một thương hiệu thật sự đại diện cho doanh nghiệp của bạn.

Có một vài cách để có thể đạt được những chiến lược cơ bản này. “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với quản lí khách hàng, các bên liên quan và khách hàng của chúng tôi để phân tích và cô đọng thông tin thu thập được vào các thông điệp mô tả thể hiện ý nghĩa của công ty và thương hiệu”, Dinnerman nói. “ Chúng tôi nắm bắt được bản chất của công ty và thương hiệu qua quá trình này. Chúng tôi kiếm tìm những tiếng nói độc nhất để có thể đại diện cho thương hiệu.”

Ví dụ như, có những thay đổi liên tục trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, đó cũng là lí do vì sao các thương hiệu cần thiết lập một giá trị thiết yếu có thể đứng vững trước thử thách của thời gian. Đây là điều mà Villaway, một công ty cung cấp dịch vụ kì nghỉ sang trọng cho những người giàu có, hợp tác với Quaintise để làm và xây dựng một thương hiệu đặc biệt và vượt thời gian. Với mục đích ấy, Quaintise phát triển một khẩu hiệu: Nơi tốt nhất để lưu lại. Khẩu hiệu này nối liền với giá trị cốt lõi của Villaway, ông Joe Liebke, giám đốc của Villaway cho hay. “Thương hiệu được xây dựng trên điều quan trọng nhất trong thị trường kì nghỉ sang trọng – sự hài lòng của khách hàng.” Các khẩu hiệu đi đôi với việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và độc đáo.

Bước 3: Phát triển các yếu tố sáng tạo của thương hiệu của bạn

d
Yếu tố sáng tạo rất quan trọng với các thương hiệu

Bước tiếp theo là tạo ra diện mạo, cảm nhận và tiếng nói của thương hiệu, những thứ sẽ được truyền tải thông qua các kênh tiếp thị – từ trang web đến phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo và bao bì. “Từ vựng trục quan của một thương hiệu sẽ được phản ánh qua màu sắc, phông chữ, logo và phong cách tổng thể của bạn,” – Raquel Baldemar. Tiếng nói của thương hiệu phải đặc biệt, cộng hưởng với khách hàng của bạn, nhất quán và trung thực với giá trị của công ty bạn.

Một cách để chắc chắn rằng bạn đang đi đúng hướng trong việc xây dựng tiếng nói của công ty phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình là đánh giá nghề nghiệp, sở thích xã hội, tuổi tác, giới tính của họ và những người nào đang bán hàng cho họ. Chẳng hạn như, Quaintise được thuê bởi COPE Health Solutions, một công ty tư vấn chăm sóc sức khỏe, để nâng cao thương hiệu của công ty. Allen Miller, CEO của COPE Health Solutions, nhận định rằng tiếng nói thương hiệu là một phần vô cùng quan trọng trong chiến dịch tái xây dựng thương hiệu của họ. “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khở hàng đầu trên khắp cả nước và chương trình COPE Heallth  Scholars của chúng tôi đã tiếp cận được hàng chục ngàn sinh viên mỗi năm. Thương hiệu của chúng tôi phải tiếp cận với những đối tượng của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo và người đổi mới,” ông ấy giải thích. “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với Quaintise để tìm ra sự hòa hợp và cân bằng cho các mục tiêu cụ thể của chúng tôi. Quá trình của họ rất kĩ lưỡng và chuẩn xác.” Nỗ lực của việc tái thiết lập thương hiệu đã cho ra một kết quả ấn tượng. Các thông báo đăng kí nhận thông tin đã tăng những 100%, lưu lượng truy cập tăng gấp 3 lần và có hơn 10 vị trí truyền thông lớn trong năm vừa qua.

Bước 4: Thực hiện các chiến lược để thiết lập bộ nhận diện thương hiệu.

Description: 6 Questions to Ask to Improve Your Brand Strategy
Có chiến lược cụ thể cho độ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương được xây dựng qua thời gian. Bạn cần phải sử dụng một vài chiến thuật để có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như củng cố thương hiệu. Bằng cách sử dụng các kênh thích hợp để giao tiếp trực tiếp với đối tượng mong muốn như là Facebook, LinkedIn, Pinterest, Twitter, Youtube hoặc Instagram, nó sẽ nâng cao độ phủ sóng trên truyền thông một cách mạnh mẽ. Cơ quan này cũng tạo ra một chiến lược PR cung cấp vị trí trên các kênh phù hợp, chẳng hạn như là tạp chí thương mại, ấn phẩm tiêu dùng đại chúng, truyền hình và phỏng vấn qua giấy. Việc này phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung đó là kể một câu chuyện mà công ty muốn truyền đạt tới đối tượng mục tiêu của mình.

Cần phải nắm chắc rằng trang web của công ty bạn và danh tiếng trên mạng phù hợp với mục tiêu của công ty. Đồng thời, đảm bảo trang web của bạn linh động và dễ dàng tìm kiếm, truy cập nhanh, và chứa nhiều điểm tiếp xúc để kết nối với khách hàng.

Bước 5: Phân tích và làm mới thương hiệu

Trong khi việc thành lập giá trị cốt lõi của công ty với người tiêu dùng là một việc vô cùng cần thiết cho một thương hiệu, điều đó không có nghĩa là nó nên thay đổi theo thời gian. Để duy trì tính cạnh tranh, các công ty cần định kì phân tích và làm mới thương hiệu của mình để chắc chắn rằng nó đang thực hiện đúng những hứa hẹn mà công ty đã đưa ra. “Một trong những lợi ích của quảng cáo trực tuyến là khả năng theo dõi, nhắm mục tiêu và thử nghiệm các chiến lược, chiến thuật mới,” ông Raquel Baldelomar chia sẻ. “Thương hiệu của bạn không nên chỉ là một tuyên bố sứ mệnh trên tường và logo. Thương hiệu cũng chính là tấm gương soi chiếu những gì bạn suy nghĩ, tính cách của bạn cũng như giá trị của bạn.”

Như với bất kì loại hình nghệ thuật nào (và kinh doanh CŨNG LÀ một loại hình nghệ thuật) thứ mà chỉ bạn có thể mang đến cho mọi người xem chính là quan điểm độc đáo của riêng bạn. Nếu như bạn hạ thấp tiêu chí của mình xuống để có thể làm vừa lòng mọi người, bạn sẽ thất bại. Để tránh xảy ra vấn đề này, thì hãy thường xuyên xem lại 5 bước này để có thể đảm bảo rằng sự nghiệp của bạn phản ánh chính xác con người bạn.

Tác giả: Molly St.Louis
Người dịch: Bích Ngọc

Nguồn: https://www.inc.com/molly-reynolds/5-steps-to-building-a-strong-brand-identity-when-the-game-is-constantly-changing.html?