5 Bước Xây Dựng Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

5 Bước Xây Dựng Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

Mục tiêu của bất kỳ thương hiệu nào cũng là cung cấp cho khách hàng bản sắc thương hiệu tích cực, dễ nhận biết và dễ nhớ. Nếu không có một bài thuyết trình thương hiệu nhất quán, bạn không thể đạt được mục tiêu đó.

Có một hiện tượng được gọi là bộ nhớ phụ thuộc vào ngữ cảnh, cho rằng mọi người ghi nhớ thông tin tốt nhất khi lần đầu tiếp xúc thông tin, hình ảnh đó. Tuy nhiên, thông điệp thương hiệu thường xảy ra ở nhiều nơi (quảng cáo trực tuyến, danh thiếp, bảng hiệu ngoài trời, bao bì sản phẩm, email và nhiều hơn nữa). Điều này có nghĩa thường thiếu bối cảnh cần thiết giúp mọi người dễ nhớ chúng nhất, vì vậy việc trình bày nhất quán là cần thiết để thu hẹp khoảng cách đó và củng cố nhận diện thương hiệu của bạn. Điều này hiệu quả đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp.

Thương hiệu nhất quán khiến khách hàng gợi nhớ đây là cùng một doanh nghiệp mà họ đã tương tác trong quá khứ. Sau khi tiếp xúc đủ với mọi thương hiệu, khách hàng thường bắt đầu cảm thấy như thể họ biết rất rõ doanh nghiệp và từ đó mối quan hệ bắt đầu phát triển.

Trên hết, càng có nhiều khách hàng tiếp xúc với một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn – họ càng có xu hướng thích nó. Đây là một hiện tượng tâm lý được gọi là “mere exposure”- tiếp xúc đơn thuần.

Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

1. Hiểu được giá trị của một thương hiệu nhất quán

Tính nhất quán thương hiệu là khi một doanh nghiệp thể hiện cùng một mặt trực quan, giá trị, tính cách và thông điệp trên mọi nơi tiếp xúc với khách hàng. Điều này có thể là thách thức nếu bạn không hoàn toàn hiểu thương hiệu của mình. Đó là lý do tại sao phải thực sự hiểu doanh nghiệp của mình là bước đầu tiên trong bất kỳ nỗ lực nhất quán thương hiệu nào.

Thiết kế logo, website, app di động, bảng hiệu cửa hàng, marketing và nhắn tin hỗ trợ khách hàng – tất cả đều phải được nhận diện ngay lập tức như thương hiệu của bạn. Và đó là thách thức mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải khi họ cố gắng trình bày một thương hiệu nhất quán.

Nếu bạn không nghĩ đến bất kỳ suy nghĩ sâu sắc nào về thương hiệu – giá trị, đặc điểm vốn có và dự kiến của bạn, đề xuất bán hàng độc đáo và các yếu tố đó sẽ thể hiện một cách trực quan như thế nào – thì bạn không thể mong đợi đạt được một bài thuyết trình thương hiệu nhất quán.

Nên bắt đầu bằng cách tự đánh giá. Xác định các giá trị thúc đẩy doanh nghiệp của bạn và các đặc điểm xác định làm cho thương hiệu trở nên độc đáo. Sau đó, thông qua khả năng làm việc với nhà thiết kế để phát triển đặc điểm thương hiệu. Đây sẽ là nền tảng cho tất cả các yếu tố trực quan mà các khách hàng tiềm năng sẽ liên kết với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn đã có logo và các yếu tố thương hiệu trực quan, hãy tiến hành tự đánh giá. Hãy tự hỏi những yếu tố này có đang đại diện cho thương hiệu của bạn, và nếu không, đã đến lúc làm thay đổi logo hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.

Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

2. Tạo ra style guide

Style guide là một cách để theo dõi thương hiệu hình ảnh của bạn. Tài liệu này phác thảo một bộ quy tắc để tuân theo bất cứ khi nào một thành viên trong tổ chức của bạn muốn xuất bản, trình bày hoặc quảng bá nội dung cho thương hiệu của bạn.

Hướng dẫn phong cách toàn diện sẽ cung cấp tất cả thông tin cần thiết cho nhân viên để tạo chính xác nội dung có thương hiệu nhất quán, bao gồm thông tin trực quan như phông chữ, màu sắc thương hiệu, logo, thông số kỹ thuật, kiểu chữ và bất kỳ yếu tố đồ họa được sử dụng phổ biến khác. Nó cũng nên bao gồm giọng nói và giai điệu, sứ mệnh thương hiệu và triết lý công ty của bạn.

Khi bạn đã xác định rõ ràng và phát triển hình ảnh để hỗ trợ thương hiệu của mình, hãy biến nó thành chính thức thông qua style guide mà bạn có thể chia sẻ với mọi thành viên trong nhóm của mình.

Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

3. Dành thời gian truyền tải thông điệp thương hiệu

Mối quan hệ dưới bất kỳ hình thức nào cũng cần có thời gian để xây dựng và phải mất nhiều tương tác với thương hiệu trước khi khách hàng sẵn sàng mua hàng. Vì vậy, khi thực hiện bất kỳ chiến lược thương hiệu nào, hãy lên kế hoạch chi tiết để khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Tên và logo doanh nghiệp của bạn phải giữ nguyên càng lâu càng tốt và nếu thay đổi được thực hiện, chúng phải liên quan với bản gốc để duy trì giá trị thương hiệu của bạn. Vị thế thương hiệu có thể thay đổi theo thời gian khi bối cảnh kinh doanh phát triển, nhưng nó vẫn phải có vòng đời nhiều năm chứ không phải vài tuần hay vài tháng.

Đây chỉ là một lĩnh vực mà thương hiệu đích thực có lợi thế khác biệt so với thương hiệu bị chiếm dụng. Một thương hiệu đích thực có nhiều khả năng và sức mạnh lâu hơn, vì nó dựa trên thực tế của nền tảng doanh nghiệp.

Nếu bạn không ngay lập tức nhận được phản ứng cho thương hiệu của bạn mà bạn đã hy vọng, thì đừng từ bỏ quá nhanh và hãy thử một cái gì đó mới. Mỗi thương hiệu cần thời gian và tiếp xúc nhiều lần để thực sự tạo ra một tác động lâu dài.

Tính Nhất Quán Thương Hiệu 

4. Cung cấp trải nghiệm đa kênh nhất quán

Các doanh nghiệp ngày nay chia sẻ thông điệp marketing và thương hiệu của họ ở khắp mọi nơi. Từ social media đến website, marketing qua email đến biển quảng cáo bên đường và app di động cho nhóm hỗ trợ khách hàng của bạn, người tiêu dùng có thể tương tác với thương hiệu của bạn.

Đó là lợi ích tốt nhất của bạn để gặp gỡ khách hàng ở tất cả những nơi họ thường xuyên đến. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm cách đưa doanh nghiệp lên hàng đầu. Giới thiệu một thương hiệu nhất quán trên tất cả các địa điểm này là rất quan trọng nếu bạn muốn mọi người nhận ra thương hiệu và nhớ đến bạn

Ví dụ: nếu bạn gửi email có kèm link giảm giá, trang đích mà khách hàng truy cập sẽ chia sẻ cùng thông điệp thương hiệu và giao diện với email gốc. Khách hàng nên trải nghiệm thương hiệu của bạn theo cách tương tự cho dù họ sử dụng social media, app di động, truy cập website hoặc thực tế trong cửa hàng của bạn.

5. Thương hiệu từ trong ra ngoài

Nhân viên là người bảo vệ thương hiệu của bạn. Nhân viên nên được training tốt và đam mê thương hiệu như bạn. Nếu không có sự hiểu biết và cẩn trọng, mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu nhất quán có thể bị thất bại. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều thương hiệu tốt nhất được xây dựng từ trong ra ngoài.

Giá trị thương hiệu đích thực phát triển tự nhiên từ văn hóa công ty là dễ dàng nhất để nhân viên của bạn nắm lấy và tuân theo. Tuy nhiên, không nhất thiết phải cho rằng vì giá trị thương hiệu của bạn là chính xác, nên nhân viên của bạn sẽ biết cách – hoặc họ sẽ – nói rõ chúng. Cung cấp các chương trình training cho tất cả nhân viên để họ hiểu vai trò của họ trong việc trình bày một bản sắc thương hiệu nhất quán cho công ty của bạn.

Nguồn: A 5-Step Guide to Revamping Your Brand Consistency (and Boosting Customer Trust)

Katie Lundin

Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: 5 Bước Xây Dựng Tính Nhất Quán Thương Hiệu  Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn