Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 3) 

Martin Roll – Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 3) 

Ông Martin Roll hiện là Giám đốc điều hành của Martin Roll Company, một công ty tư vấn thương hiệu có trụ sở ở Singapore – là cố vấn cho CEO và Fortune 100, McKinsey & Company và các gia đình kinh doanh nổi tiếng về các vấn đề quan trọng nhất trong việc quản lý các doanh nghiệp thành công. Martin Roll là tác giả của cuốn sách bán chạy trên thế giới “Chiến lược thương hiệu Châu Á” (2015) và là đồng tác giả của cuốn “Tương lai của xây dựng thương hiệu” (2016).

Martin Roll nhận định: “Thế giới đang thay đổi và tôi tin đây chính là cơ hội cho các công ty đẩy mạnh và xây dựng các thương hiệu mạnh toàn cầu. Có nhiều điều đang diễn ra hiện tại nhưng là cần thiết. Có nhiều cơ hội cho những nhà lãnh đạo quyết định tiến lên phía trước và xây dựng sự hiện diện của họ ra toàn cầu”.

Ở phần 1 của Chuỗi bài viết Martin Roll và phương pháp để Thương hiệu Việt cần làm gì để vươn ra toàn cầu?, chúng ta đã cùng tìm hiểu Tổng quan về Martin Roll và 5 Yếu tố quan trọng quyết định Thương hiệu có thể vươn ra toàn cầu hay không ? Với phần 2, chúng ta đã nắm bắt mấu chốt tạo nên tính Khác biệt hóa và những hiểu lầm phổ biến về điều này. Đây chính là nền tảng để xây dựng thương hiệu và giúp người Việt đưa thương hiệu nước nhà vươn ra Quốc tế.

Với phần 3 của Bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 10 bước quan trọng để xây dựng thương hiệu. Đây chính là nền tảng để xây dựng thương hiệu và giúp người Việt đưa thương hiệu nước nhà vươn ra Quốc tế.

D. 10 bước quan trọng để xây dựng thương hiệu

Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu

10 bước quan trọng để xây dựng thương hiệu

1. CEO là người nắm mảng chiến lược xây dựng thương hiệu

Điểm tiên quyết là việc xây dựng thương hiệu phải do Ban Giám đốc Công ty trực tiếp phụ trách, và cũng trực tiếp giám sát, rà soát các công đoạn của chu trình này. CEO phải trực tiếp nhúng tay vào việc xây dựng chiến lược, và ông/bà ấy phải có nhiệt huyết sâu sát và lắng nghe mọi ý tưởng về thương hiệu được trình lên. Vị CEO này cần phải có một đội ngũ quản lý thương hiệu mạnh hỗ trợ mình – những người này có khả năng thúc đẩy công việc phát triển chiến lược thương hiệu một cách liên tục và đồng nhất – nhằm bảo đảm thành công cho dù khối lượng công việc của vị trí CEO này bề bộn và căng thẳng đến đâu.

2. Xây dựng mô hình của riêng công ty

Không phải mọi mô hình đều phù hợp với tất cả. Tất cả các công ty đều có các yêu cầu cụ thể riêng, thiết lập riêng các giá trị kinh doanh và cách vận hành riêng. Do đó, ngay cả những mô hình xây dựng thương hiệu tốt nhất và hoàn thiện nhất cũng phải được điều chỉnh phù hợp với những nhu cầu và yêu cầu đó. Thông thường chỉ một vài điều chỉnh nhỏ nhưng quan trọng là cần thiết để phù hợp với các mô hình và chiến lược kinh doanh tương tự khác trong công ty để tạo ra một hộp công cụ đơn giản. Hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu là bộ mặt của chiến lược kinh doanh vì thế hai lĩnh vực này cần phải đi song hành với nhau.

3. Sự tham gia của các bên liên quan bao gồm cả khách hàng

Ai sẽ biết nhiều về công ty của bạn hơn khách hàng, nhân viên và nhiều bên liên quan khác? Đây là điều thông thường nhưng nhiều công ty đã quên mất những nguồn thông tin có giá trị đơn giản và dễ tiếp cận này cho chiến lược xây dựng thương hiệu. Một nguyên tắc đơn giản là sử dụng 5% ngân sách tiếp thị vào nghiên cứu và ít nhất có được một bức tranh công bằng về bối cảnh kinh doanh hiện tại bao gồm cả hình ảnh thương hiệu hiện tại trong mắt các bên liên quan, định vị thương hiệu và bất kỳ đường đi nào quan trọng trước mắt. Đơn giản chỉ đừng quên tiếng nói giá trị của khách hàng trong quá trình này.

4. Nâng tầm nhìn của công ty

Chiến lược xây dựng thương hiệu là một kênh tuyệt vời cho việc nâng tầm nhìn của doanh nghiệp trong toàn công ty. Nó cho phép quản lý tham gia, đào tạo và sắp xếp mọi người xung quanh các mục tiêu, giá trị và con đường tương lai của công ty. Nó đưa ra sự chỉ dẫn và hướng mọi người đi đúng sự chỉ dẫn đó. Những nỗ lực nội bộ chiếm ít nhất 50% tạo ra chiến lược xây dựng thương hiệu thành công.

5. Khai phá công nghệ mới

Công nghệ hiện đại nên là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu thành công. Công nghệ giúp đạt được hiệu quả và nâng cao lợi thế của doanh nghiệp. Một mạng nội bộ được thiết kế và cập nhật đầy đủ là việc làm cần thiết trong môi trường làm việc ngày nay – môi trường ảo với việc nhân viên làm việc từ nhà, từ các địa điểm khác và đi khắp thế giới.

Một mạng ngoại bộ có thể tạo điều kiện thuận lợi trong việc tích hợp với các đối tác chiến lược, nhà cung cấp và khách hàng, tránh việc tốn kém thời gian vào công việc giấy tờ và xử lý thủ công nhiều vấn đề. Một trang web công ty không chỉ là điều bắt buộc mà còn là kênh quan trọng đối với bất cứ một công ty hiện đại nào ở bất kỳ quy mô nào. Nếu công ty đó không thể truy cập Internet thì công ty đó không tồn tại.

6. Trao quyền cho mọi người để trở thành đại sứ thương hiệu

Tài sản quan trọng nhất trong một công ty chính là nhân viên của công ty. Họ tương tác hàng ngày với các đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ và các chuyên gia trong lĩnh vực để nêu tên một vài trong số đó. Nhưng họ cũng tương tác với một số lượng ấn tượng những người hoàn toàn mất kết nối với công ty dưới hình thức thành viên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũ và những người khác.

Do đó, họ phục vụ như những đại sứ thương hiệu quan trọng nhất của công ty bởi hình thức truyền miệng mang lại giá trị cao và có tác động lớn đến hình ảnh tổng thể của thương hiệu đó.

Cách hiệu quả nhất để biến nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu là đào tạo mỗi người một cách đầy đủ về chiến lược thương hiệu – tầm nhìn, các giá trị và cá nhân – và đảm bảo rằng họ hiểu đầy đủ và tin tưởng vào thương hiệu. Nike là một thương hiệu được biết đến vì nỗ lực của họ trong việc đào tạo và trao quyền cho tất cả mọi người được tuyển dụng để trở thành các đại sứ thương hiệu mạnh.

7. Tạo hệ thống phân phối phù hợp

Thương hiệu là bộ mặt của chiến lược kinh doanh và về cơ bản nó hứa hẹn những gì các bên liên quan mong đợi từ công ty. Do đó, việc phân phối các sản phẩm và dịch vụ đúng với tất cả hàm ý này cần được kiểm tra kỹ lưỡng và đánh giá về hiệu suất.

Hãy suy nghĩ về nguồn gốc tạo nên khái niệm của khách hàng suốt đời và giá trị mà khách hàng sẽ cung cấp trong một khoảng thời gian. Đảm bảo rằng khách hàng được chăm sóc dựa trên yêu cầu nội tại và những kỳ vọng bên ngoài. 

Khoảnh khắc của sự thật chính là khi lời hứa thương hiệu được đưa tới khách hàng tốt và nó không bị tổn thương nếu công ty vượt quá mong đợi khách hàng. Singapore Airlines có mô tả rất chi tiết và sâu về các điểm tiếp xúc khách hàng với công ty, và một số nguồn lực được dành cho việc đảm bảo rằng mọi việc xảy ra đúng thời điểm tới đúng khách hàng. Tất cả các nhân viên không phụ thuộc vào chức vụ và cấp bậc ở Singapore Airlines dành một khoảng thời gian không nhiều để được đào tạo hàng năm.

8. Thông điệp nhất quán và dễ hiểu

Mang thương hiệu tới cuộc sống thông qua một loạt các hoạt động tiếp thị được lên kế hoạch tốt và đảm bảo các thông điệp đều nhất quán, rõ ràng và có liên quan đến đối tượng mục tiêu. Đảm bảo rằng thông điệp ngắn gọn và dễ hiểu. Không cố gắng truyền đạt mọi điểm đơn lẻ từ chiến lược xây dựng thương hiệu. Thay vào đó, tiếp cận có chọn lọc sẽ tạo ra ảnh hưởng nhiều hơn khi sử dụng các nguồn lực tương tự.

9. Đo lường hiệu suất thương hiệu 

Một thương hiệu cần có thể giải trình được. Thương hiệu cung cấp bao nhiêu giá trị cho công ty và làm thế nào thương hiệu là công cụ đảm bảo tính cạnh tranh? Đây là một vài trong số các câu hỏi cần được trả lời và CEO sẽ tự động tìm kiếm như một phần cam kết của họ để thực hiện chiến lược thành công.

Tài sản thương hiệu bao gồm các chỉ số chủ chốt được thiết kế riêng biệt (bao gồm giá trị thương hiệu tài chính) và cần được theo dõi thường xuyên. Thẻ điểm số thương hiệu có thể tạo điều kiện tổng quan về tài sản thương hiệu và tiến trình khi chiến lược được thực hiện.

10. Điều chỉnh không ngừng

Bối cảnh kinh doanh đang thay đổi hầu như mỗi ngày ở mọi lĩnh vực. Do đó, công ty cần đánh giá và điều chỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu một cách khả thi thường xuyên. Rõ ràng là một thương hiệu cần phải phù hợp, khác biệt và nhất quán trong mọi lúc, chính vì vậy nó là sự cân bằng quan trọng. Những phần cơ bản của chiến lược xây dựng thương hiệu bao gồm tầm nhìn, nhận dạng, cá nhân, và các giá trị không được thay đổi thường xuyên vì đó là những thành phần cơ bản. 

Những thay đổi này chỉ là nhỏ và liên quan đến hàng nghìn các hành động hàng ngày và các hành vi cá nhân mà các công ty sử dụng như là một phần nỗ lực tiếp thị thương hiệu. Nhưng hãy đảm bảo rằng sự tự mãn không bắt nguồn từ tổ chức và ảnh hưởng đến thiết lập mục tiêu. Những thương hiệu mạnh là những thương hiệu được thúc đẩy bởi chủ sở hữu – những người không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi tự nâng thanh chắn của họ lên. Họ trở thành các đại diện thay đổi của chính họ và là nhà vô địch thương hiệu cho các thương hiệu vĩ đại

Phân tích và nhận định đa chiều của Martin Roll đã phần nào giúp ta có cái nhìn sâu sắc về vấn đề Thương hiệu Việt cần làm gì để vươn ra toàn cầu?. Nhìn chung Kết nối hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc liên kết, hợp tác,… cùng tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt là yếu tố quan trọng để vượt qua thách thức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đó cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia, đưa đất nước tiến nhanh đến sự phồn thịnh và phát triển bền vững. 


Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn

Leave a Reply