Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 2)

CQAqLIxA6HhG73n5s6CxnSWimqPqfgb8pfc9WHMPuni AOhROzP3s4l2sdjysNqy Lqesj3pjacsgW49rgtY erk5piLlS7antVEMoQP5T7 iAaTASHCLTmB 6EtWJmS2RcYywZ

Martin Roll – Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 2)

Ông Martin Roll hiện là Giám đốc điều hành của Martin Roll Company, một công ty tư vấn thương hiệu có trụ sở ở Singapore – là cố vấn cho CEO và Fortune 100, McKinsey & Company và các gia đình kinh doanh nổi tiếng về các vấn đề quan trọng nhất trong việc quản lý các doanh nghiệp thành công. Martin Roll là tác giả của cuốn sách bán chạy trên thế giới “Chiến lược thương hiệu Châu Á” (2015) và là đồng tác giả của cuốn “Tương lai của xây dựng thương hiệu” (2016).

Martin Roll nhận định: “Thế giới đang thay đổi và tôi tin đây chính là cơ hội cho các công ty đẩy mạnh và xây dựng các thương hiệu mạnh toàn cầu. Có nhiều điều đang diễn ra hiện tại nhưng là cần thiết. Có nhiều cơ hội cho những nhà lãnh đạo quyết định tiến lên phía trước và xây dựng sự hiện diện của họ ra toàn cầu”.

Ở phần 1 của Chuỗi bài viết Martin Roll và phương pháp để Thương hiệu Việt cần làm gì để vươn ra toàn cầu? chúng ta đã cùng tìm hiểu Tổng quan về Martin Roll và 5 Yếu tố quan trọng quyết định Thương hiệu có thể vươn ra toàn cầu hay không ? Với phần 2, chúng ta sẽ cùng nắm bắt mấu chốt tạo nên tính Khác biệt hóa và những hiểu lầm phổ biến về điều này. Đây chính là nền tảng để xây dựng thương hiệu và giúp người Việt đưa thương hiệu nước nhà vươn ra Quốc tế.

C. Khác biệt hóa và những hiểu lầm thường gặp

Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 2)

Khác biệt hóa và những hiểu lầm thường gặp

Tiếng vang của điểm khác biệt.

Quan trọng. Nhưng thực chất nó là cái gì. Doanh nghiệp cần hiểu đúng bản chất của Brand Differentiation – khác biệt hóa thương hiệu. Một khái niệm đã có từ rất lâu với điểm nhấn là những cuốn sách kinh điển Positioning – the battle for your mind của hai nhà chiến lược giá gạo cội người Mỹ là Al Ries Và Jack Trout. Khi nói về khác biệt hoá, cần tránh rơi vào một trong các trạng thái sau. Thần thánh hoá (kỳ vọng quá nhiều) Phức tạp hoá (toàn nghĩ điều to tát phi thực tế) Lý thuyết hoá (máy móc và cứng nhắc) Cả ba trạng thái này đều dẫn đến một mẫu số chung: rơi vào bế tắc hoặc vẽ ra một chiến lược thương hiệu không thể áp dụng vào thực tế. 

Như thế nào là Thần thánh hoá?

Chiến lược Khác biệt thương hiệu là quan trọng để có một hướng đi khả thi và là kim chỉ nam hành động cho một loạt hoạt động quan trọng của thương hiệu như Brand identity (nhận diện), Brand communication (truyền thông) và Brand content (nội dung). Các hoạt động mang tính triển khai này sẽ mất phương hướng nếu không có một chiến lược thương hiệu đúng dẫn dắt. Nhưng khác biệt thương hiệu không phải là chìa khoá vạn năng. Nó chỉ là một mắt xích trong chuỗi mắt xích các hoạt động của doanh nghiệp mà thôi. Khác biệt thương hiệu không là gì hết nếu doanh nghiệp không có một sản phẩm tốt làm nền tảng và một mô hình kinh doanh có tính cạnh tranh cao. Bản thân tôi không ít lần đã phải nói thẳng với doanh nghiệp rằng đừng làm thương hiệu, đừng kỳ vọng viển vông vào hai chữ branding khi bản thân họ còn rất mơ hồ về sản phẩm của chính mình. 

Như thế nào là Phức tạp hoá?

Khác biệt phải là cái gì to tát và đột phá Khác biệt phải rất độc đáo và chưa ai có Vâng được thế thì còn gì bằng Nhưng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ ngày nay, rất nhiều ngành nghề các thương hiệu nhìn đâu cũng giống nhau hết cả. Chất lượng như nhau, bao bì như nhau và truyền thông như nhau. Số doanh nghiệp có khác biệt hữu hình độc đáo so với đối thủ có bao nhiêu. Cứ 100 khách hàng tôi gặp thì may ra chỉ có khoảng 20% may mắn có điều này. Và tất nhiên, 80% còn lại sẽ bế tắc nếu họ cứ loay hoay tìm những điều to tát mang tên “khác biệt hóa thương hiệu”. 

Như thế nào là Lý thuyết hoá?

Bệnh này khá phổ biến. Không những doanh nghiệp mà ngay cả những người làm nghề còn thiếu trải nghiệm. Tuân thủ đầy đủ quy trình Mải mê với những thuật ngữ chuyên môn Làm cái gì cũng phải bài bản, có cơ sở học thuật và nền tảng lý luận vững vàng. Nhưng mà bài bản khác với máy móc. Các khái niệm học thuật các chuyên gia hàng đầu thế giới đúc kết đa số là chuẩn mực. Vì họ cũng trải qua nhiều lắm các cases thực tế mới rút ra được.

Nhưng thực tế luôn đa dạng và khó lường. Không có một lý thuyết nào dù chuẩn đến đâu có thể bao hàm hết được các tình huống thực tế. Vấn đề nằm ở cách hiểu và cách triển khai của người thực thi mà thôi.

Trong môi trường cạnh tranh mọi thứ đang rơi vào thực trạng “metoo”, các marketers và doanh nghiệp đừng quên điều này: khác biệt thương hiệu phải đến từ Creation (tạo ra) thay vì chỉ dừng lại ở Demonstration (thể hiện). Hai chữ này khác nhau. Rất khác nhau về cách làm và cách tư duy về khác biệt hoá.

Các doanh nghiệp đừng tuyệt đối hoá các quan điểm học thuật. Dùng ngôn từ gì, khái niệm gì, trường phái của ai không quan trọng bằng hiệu quả áp dụng thực tế đến đâu. Áp dụng thành công cho việc kinh doanh hàng ngày, đó mới đích thực là lý thuyết đáng để theo đuổi.

Đừng bỏ ở phần 3 của bài viết Martin Roll: Thương hiệu Việt cần làm gì để vươn ra toàn cầu? để nắm bắt 10 bước quan trọng để xây dựng thương hiệu. Đây chính là nền tảng để xây dựng thương hiệu và giúp người Việt đưa thương hiệu nước nhà vươn ra Quốc tế.


Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: Thương Hiệu Việt Cần Làm Gì Để Vươn Ra Toàn Cầu (Phần 2) Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn

Leave a Reply