Nhận Diện Thương Hiệu Thành Công – Những Điều Cơ Bản Bạn Nên Biết (Phần 1) 

Nhận Diện Thương Hiệu Thành Công – Những Điều Cơ Bản Bạn Nên Biết (Phần 1)

Giống như bản sắc cá nhân là thứ giúp bạn trở nên độc đáo, bản sắc thương hiệu cũng là yếu tố đặc biệt trong kinh doanh, góp phần tạo nên sự khác biệt của bạn so với các doanh nghiệp khác trong cùng phân khúc. Và chắc chắn, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ là những gì tạo nên hình thái công ty của bạn.

Chính xác thì, bản sắc thương hiệu là gì? Nó có liên quan gì đến thiết kế? Và làm thế nào để bạn định hình một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ nhằm đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà một công ty tạo ra để mô tả đúng hình ảnh của họ trong mắt người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “xây dựng thương hiệu”, mặc dù các thuật ngữ này đôi khi được xem là có thể hoán đổi cho nhau.

Thuật ngữ “xây dựng thương hiệu” đề cập đến việc tiếp thị trên thực tiễn nhằm định hình một thương hiệu đặc biệt. “Thương hiệu” là nhận thức của công ty, theo góc nhìn của thế giới.

Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

Giả sử rằng bạn là một học sinh cấp hai. Là một thanh thiếu niên vụng về, nhưng bạn muốn được người khác cảm nhận rằng bạn là một người tuyệt vời và họ sẽ mời bạn ngồi vào bàn tốt nhất trong một quán ăn tự phục vụ. Nhưng, bạn không thể cứ thế ép buộc người khác có được hình ảnh đó về bạn. Để làm được điều này, bạn cần làm một vài thứ.

Hãy chắc chắn rằng bạn xem đúng các kênh YouTube để cập nhật liên tục về những meme (biểu tượng về mặt văn hóa hoặc một ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng Internet) mới nhất. Có lẽ bạn sẽ bắt đầu làm việc với ý tưởng tự do. À và bạn cũng sẽ trau dồi ấn tượng về một giáo viên khoa học của bạn. Những hành động này là công việc mà bạn hướng tới để phát triển hình ảnh mong muốn thương hiệu của bạn.

Cuối cùng, bạn cần chắc chắn rằng mình đã hiểu phần nào vấn đề. Bạn tiết kiệm tiền của mình để mua đôi giày Adidas mới mà mọi người khác đều thèm muốn nó. Bạn có được một mái tóc mới. Bạn thử tham gia đội bóng rổ.

Những yếu tố hữu hình đó – đôi giày, kiểu tóc, thành viên của nhóm – chính là bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn là những gì làm cho bạn ngay lập tức nhận ra khách hàng của bạn. Đối tượng khách hàng của bạn sẽ liên kết nhận dạng thương hiệu của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, và bộ nhận dạng đó là yếu tố tạo nên sự kết nối giữa bạn và khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định phương thức mà khách hàng sẽ cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để phát triển một bản sắc thương hiệu mạnh?

Biết bạn là ai

Trước khi biết những yếu tố hữu hình nào giúp bạn tạo nên bản sắc thương hiệu, bạn cần biết mình là ai, với tư cách là một thương hiệu. “Bạn là một thương hiệu” được tạo thành từ một vài yếu tố chính:

  • Nhiệm vụ của bạn là gì? (“Tại sao” của bạn ở đây là gì?)
  • Giá trị của bạn? (Niềm tin nào thúc đẩy công ty của bạn?)
  • Tính cách thương hiệu của bạn? (Nếu thương hiệu của bạn là một người cụ thể, họ sẽ có loại tính cách nào?)
  • Định vị độc đáo của bạn? (Làm thế nào để bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh?)
  • Tiếng nói thương hiệu của bạn (Nếu thương hiệu của bạn là một người cụ thể, nó sẽ giao tiếp như thế nào?)

Những yếu tố này là những gì xác định thương hiệu của bạn và trước khi bạn bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về từng yếu tố.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu xem chính xác thì mình là ai, đừng quá căng thẳng. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là một sự động não đơn giản để hiểu rõ hơn về con người bạn, với tư cách như một thương hiệu.

Hãy tự hỏi chính mình rằng:

  • Tại sao chúng ta bắt đầu công việc kinh doanh này?
  • Niềm tin và giá trị quan trọng đối với chúng ta, với tư cách là một công ty là gì?
  • Chúng ta có thể làm gì tốt hơn bất cứ ai khác?
  • Điều gì làm cho chúng ta đặc biệt?
  • Nếu chúng ta có thể mô tả thương hiệu của mình bằng ba từ, 3 từ đó sẽ là gì?
  • Ba từ chúng ta muốn khách hàng sử dụng để mô tả chúng ta là gì?

Một khi bạn nắm rõ được bạn là ai, với tư cách một thương hiệu, thì đó là lúc bạn xây dựng bản sắc – thứ sẽ mang thương hiệu của bạn đến với cuộc sống và cho thấy rằng, bạn là ai đối với những người quan trọng nhất: khách hàng của bạn.

Thiết kế: Nền tảng cho bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Giống như đôi giày Adidas của bạn đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của nhân vật “vận động viên ngôi sao cấp hai” – chính là bạn trong ví dụ đã nêu trên, thiết kế của bạn là thứ sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho công ty của bạn.

Tài sản thiết kế công ty của bạn là các yếu tố hữu hình sẽ quyết định việc thương hiệu của bạn sẽ được cảm nhận như thế nào. Các yếu tố này bao gồm những thứ như logo, bao bì, thiết kế web, đồ họa cho phương tiện truyền thông xã hội, danh thiếp của bạn và đồng phục mà nhân viên của bạn mặc.

Nói cách khác, quyết định chắc chắn được về thiết kế của bạn cũng chính là xác định rõ bộ nhận diện thương hiệu của bạn, và đồng thời cũng là xây dựng một công việc kinh doanh thành công, với một đại diện chính xác là một thương hiệu của bạn.

Vì vậy, chính xác thì làm thế nào để bạn quyết định chắc chắn được về thiết kế của bạn và xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu mà nó sẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?

Phát triển thiết kế thương hiệu của bạn

Trước khi bạn bắt đầu tạo tài sản thiết kế của mình, bạn cần bắt đầu từ nền móng cơ sở và xác định rõ những điều cơ bản trong cấu trúc thiết kế của bạn: các khối xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Các khối đó bao gồm:

Kiểu chữ

Kiểu chữ đề cập đến – bạn dự đoán về nó – là phông chữ (hoặc kiểu chữ) bạn chọn cho các yếu tố xây dựng thương hiệu của mình. Chọn phông chữ logo và phông chữ thương hiệu một cách khôn ngoan là điều đặc biệt quan trọng. Có bốn kiểu phông chữ chính:

  • Các phông chữ Serif (như Times New Roman hoặc Garhua) trông giống như một mỏ neo (hoặc với một số người, thì nó trông như bàn chân nhỏ) ở cuối mỗi chữ cái. Kiểu chữ cổ điển này sẽ rất tuyệt nếu bạn muốn thương hiệu của bạn xuất hiện một cách đáng tin cậy, theo phong cách truyền thống, và mang dáng dấp tại một trường học nhỏ bé.
  • Nếu “Serif” trông giống bàn chân nhỏ thì “Sans serif” lại là không có chân. Các phông chữ Sans serif (như Helvetica hoặc Franklin Gothic) là các chữ cái có các góc cạnh mượt mà và không có mỏ neo hoặc chân như Serif. Phông chữ Sans serif mang lại cảm giác bóng bẩy, hiện đại hơn cho các thương hiệu.
  • Kiểu chữ viết mô phỏng từ chữ viết tay sẽ rất khó hiểu (rất nhiều trong những bài học khó hiểu ở trường tiểu học). Những phông chữ này (như Allura hoặc Pacifico) có thể là một cách tuyệt vời để tăng thêm cảm giác sang trọng hoặc nữ tính cho thương hiệu của bạn.
  • Phông chữ hiển thị là loại phông chữ riêng, khác với 3 loại trên. Mỗi phông chữ hiển thị có một yếu tố chuyên biệt, cho dù nó có hình dạng khác thường đối với các chữ cái, đường viền, đổ bóng hoặc cạnh được vẽ bằng tay để mang tính nghệ thuật hơn (phông chữ bu-lông sáng của Metallica). Bạn muốn đưa ra một tuyên bố táo bạo và tạo ra một bản sắc thương hiệu mà mọi người sẽ khó quên? Phông chữ hiển thị là một cách tuyệt vời tạo nên điều đó.

Nhận Diện Thương Hiệu Thành Công

Kiểu chữ bạn chọn sẽ nói lên rất nhiều về thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy chọn lựa phông chữ của bạn một cách khôn ngoan.

Bảng màu.

Tiếp theo là màu sắc. Mọi người –  bao gồm cả những khách hàng tiềm năng của bạn – có những mối quan hệ tâm lý riêng với các màu sắc khác nhau, và việc sử dụng màu sắc thương hiệu cũng như màu sắc logo một cách chiến lược có thể có tác động nghiêm trọng đến việc thương hiệu của bạn sẽ được cảm nhận bởi khách hàng như thế nào.

Dưới đây là những gì màu sắc của cầu vồng (cùng với một vài tính năng bổ sung) mà bạn có thể tham khảo để hỗ trợ cho bộ nhận diện thương hiệu của bạn:

  • Màu đỏ: Màu đỏ là màu sắc của sự đam mê và hứng thú. Nó là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn lớn mạnh, trẻ trung và thú vị.
  • Màu cam: Màu cam là một màu khác có mức năng lượng cao và rất tuyệt để sử dụng nếu bạn muốn tỏ ra thân thiện và vui tươi. Nó ít được sử dụng hơn màu đỏ, nhưng vẫn sẽ khiến bạn nổi bật.
  • Màu vàng: Màu vàng, màu của ánh nắng, là về sự hạnh phúc. Sự rung cảm, vui vẻ làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cảm thấy vui vẻ, dễ tiếp cận và thể hiện mức giá cả phải chăng.
  • Màu xanh lá cây: Một màu sắc vô cùng linh hoạt, có thể được sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào. Mặc dù, về mặt văn hóa, khi mọi người nhìn thấy màu xanh lá cây, họ nghĩ về hai điều: tiền hoặc thiên nhiên. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với một trong những điều đó, màu xanh lá cây là một lựa chọn đặc biệt tốt.
  • Màu xanh dương: Đây là màu sắc hấp dẫn nhất trong phổ màu, có thể giúp thương hiệu của bạn có được sự ổn định và đáng tin cậy hơn, vì vậy, nếu bạn đang tìm cách thu hút một nhóm nhân khẩu học rộng rãi và khiến họ tin tưởng bạn hơn trong quá trình xử lý, hãy chọn màu xanh dương.
  • Màu tím: Màu tím là màu sắc mang phong cách hoàng gia, vì vậy nếu bạn muốn tạo cảm giác sang trọng cho thương hiệu của mình, thì đây là một sự đánh cược an toàn.
  • Màu hồng: Dù đúng hay sai, màu hồng vẫn gắn liền với văn hóa của sự nữ tính, vì vậy, nếu thương hiệu của bạn hướng đến phụ nữ, màu hồng nên là một ứng cử viên xứng đáng cho màu sắc thương hiệu của bạn. Nó cũng là một màu sắc tuyệt vời cho các thương hiệu có bản sắc mềm mại hoặc sang trọng.
  • Màu nâu: Màu nâu có lẽ là màu ít được sử dụng nhất trong tất cả màu sắc, nhưng điều đó thực sự có thể có lợi cho bạn! Bất cứ khi nào bạn làm điều gì đó khác biệt, nó sẽ giúp bạn nổi bật. Màu nâu cũng có thể giúp mọi người đánh giá rằng thương hiệu của bạn mang tới sự chắc chắn hoặc nam tính.
  • Màu đen: Nếu bạn muốn được xem có sự hiện đại hay sành điệu, thì không có gì mang phong cách cổ điển nhưng hiệu quả như màu đen.

Hình thức/Hình dạng.

Khi nhắc đến thiết kế, bạn cũng sẽ muốn nghĩ về hình thức và hình dạng. Yếu tố tinh tế nhưng hiệu quả này có thể được sử dụng để củng cố các phản ứng mong muốn từ khách hàng của bạn. Ví dụ, một logo có tất cả các vòng tròn và các cạnh mềm mại sẽ truyền cảm hứng cho một phản ứng rất khác so với một logo sắc nét và vuông vắn.

Dưới đây là một vài hình thức khác nhau có thể định hình bộ nhận diện thương hiệu của bạn:

  • Hình dạng tròn: Ví dụ như hình tròn, hình bầu dục và hình elip. Tất cả đều mang tới sự ấm áp và mờ ảo. Thương hiệu kết hợp hình dạng tròn có thể tạo cảm giác cộng đồng, sự gắn kết và tình yêu. Các cạnh tròn cũng có thể được xem là nữ tính.
  • Hình dạng cạnh thẳng: Ví dụ như hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác. Chúng làm cho mọi người nghĩ về sức mạnh và sự hiệu quả. Các đường thẳng tạo cảm giác ổn định và đáng tin cậy, nhưng bạn cần cẩn thận: nếu các hình dạng không cân bằng với một thứ gì đó mang tính vui nhộn, ví dụ như các màu sắc năng động, chúng có thể sẽ không hợp lý và không kết nối được với khách hàng của bạn.
  • Các đường thẳng cũng có ý nghĩa riêng: các đường thẳng đứng gợi lên sự nam tính và sức mạnh, trong khi các đường thẳng ngang gợi sự yên tĩnh và rung cảm êm dịu.

(Còn tiếp …)

Deanna deBara Người dịch – Thái Thịnh

Nguồn: What is brand identity? And how to develop a great one\


Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: Nhận Diện Thương Hiệu Thành Công – Những Điều Cơ Bản Bạn Nên Biết (Phần 1)  Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp. ================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn