Tại sao doanh nghiệp cần phải khảo sát đối thủ trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình?
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn phát hiện rằng ý tưởng logo hay các thiết kế sử dụng trong bộ nhận diện có ý tưởng tương đồng hay thậm chí hao hao đối thủ. Nhưng khi mọi thứ đã sẵn sàng để đi vào hoạt động, nếu logo của bạn giống những sản phẩm hiện có thì quả thật sẽ gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười. Thậm chí khách hàng còn nhầm thương hiệu của bạn với thương hiệu đối thủ, làm doanh thu công ty đi xuống vì công ty đối thủ đã xuất hiện từ trước, có nhiều kinh nghiệm thương trường hơn bạn, gầy dựng lòng tin nơi khách hàng nhiều hơn bạn. Đó là một ví dụ của việc tại sao bạn cần phải khảo sát đối thủ trước khi bắt đầu thiết kế một bộ nhận diện xây dựng thương hiệu. Cùng Smartbrand cùng tìm hiểu thông qua những lý do đặc tả sau đây.
1. Để học hỏi và tự phát triển ý tưởng thiết kế
Có rất nhiều ý tưởng thiết kế hay ho đáng để ta học hỏi từ các công ty đối thủ. Đặc biệt khi đối thủ đã tốn rất nhiều giấy mực, nhiều cuộc đàm phán hội ý, nhiều bản nháp để cho ra những ý tưởng độc lạ, nhiều ẩn ý.
Ví như logo của FedEx với mũi tên ẩn trong chữ E và x, hay socola Tobleron có chú gấu ẩn mình trong ngọn núi. Logo thật thú vị khiến ta chăm chú nhìn lâu vào thương hiệu và dần dà tên thương hiệu ăn sâu vào não bộ ta lúc nào không hay. Để khi ta cần mua 1 món đồ hay sử dụng 1 dịch vụ nào đó, ta liên tưởng ngay đến thương hiệu và chọn không đắn đo. Đó chính là sức mạnh của những ý tưởng thiết kế hay trong quảng bá thương hiệu.


2. Để tránh bị trùng lặp ý tưởng thiết kế
Một ví dụ cùng ngành hàng và thiết kế Logo giống nhau đó là Gucci và Channel. Hai thương hiệu này đều quá nổi tiếng, cùng cạnh tranh trong lĩnh vực thời trang nhưng ôi thôi rồi. Hẳn bạn cũng đã nhiều lần nhầm lẫn hai thương hiệu này. Điều này ít nhiều tạo nên sự trùng lặp trong thiết kế thời trang của cả 2 thương hiệu và làm cho họ mất đi tính riêng biệt trong thương hiệu. Điều có thể xảy ra cho thương hiệu mới đó là nếu bạn sử dụng logo hay tên thương hiệu quá giống với đối thủ hiện có, khách hàng có khả năng cao sẽ xem bạn như 1 kẻ bắt chước, kẻ ăn theo thương hiệu người khác và tẩy chay. Các thương hiệu giống nhau có thể do sử dụng cùng màu sắc, hình dạng, wordmark, logo concept, typography.
Tương tự, dù không cùng ngành hàng nhưng Carrier và Ford Sun Microsystem và Columbia sportswear company, Axis bank và Ametek trông cực kì giống nhau. Thế nhưng ở những thị trường lớn tôn trọng bản quyền kinh doanh như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản thì việc này được xem là cấm kỵ. Bởi bạn sẽ chẳng kinh doanh nổi nếu bị xem như một thương hiệu được gắn mác “fake”, ăn cắp chất xám.
Và ngoài đối thủ trực tiếp hiện có trên thị trường, ta cũng có nhiều loại khác như những công ty chuẩn bị thâm nhập thị trường hay công ty với ngành hàng thay thế (đối thủ gián tiếp). Ví như nhãn hàng trà-trà sữa Phúc Long ngoài cạnh tranh với các thương hiệu lớn như Highland, Gongcha, còn có các nhãn hàng mới và các sản phẩm thay thế như sữa, cà phê của các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, hay lề đường. Điều này cho ta thấy doanh nghiệp cần phải khảo sát cực kỳ chi tiết để biết họ đang phải đối mặt với ai và tránh việc trùng lặp hình ảnh thương hiệu. Ở Việt Nam vấn đề bản quyền vẫn còn rất lỏng lẽo. Hiện nay lại có rất nhiều cái tên ăn theo GongCha như TooCha, KoiCha, v.v do họ cố tình muốn kinh doanh dựa trên những thương hiệu lớn. Hay gần đây nhất là lùm xùm của Maschino khi copy-paste thương hiệu Moschino. Đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng bạn cần phải khảo sát đối thủ trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình.
3. Để làm nền tảng định hình và phát triển điểm mạnh kinh doanh của doanh nghiệp
Trong cùng 1 ngành hàng kinh doanh, nếu bạn đã khảo sát được đối thủ đang chào bán gì và chưa có gì. Bạn đến sau và nhìn thấy toàn bộ hoạt động kinh doanh, cùng thiết kế, kế hoạch quảng bá thương hiệu của họ và bạn biết rằng bản thân có điểm mạnh để mang tới nhiều giá trị hơn trong tương lai cho khách hàng. Ví như Apple họ có kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại, họ mang ý tưởng đó vào thiết kế để nói rằng thương hiệu của họ luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo bậc nhất, biểu trưng cho trái táo cắn dở của Newton. Và kết quả là đúng như vậy, họ thành công khi xây dựng một thương hiệu nổi bật cùng logo được mọi người biết tới. Khi mua các sản phẩm của Apple, ta không chỉ mua tính năng sản phẩm, dịch vụ mà còn mua 1 thương hiệu nổi tiếng.


4. Để học hỏi từ những phong cách thiết kế đã có và làm tốt hơn đối thủ
Hiện nay có vô số những xu hướng nổi bật trong thiết kế được đem vào thiết kế logo như sử dụng màu chuyển gradient, xu hướng retro (cộng design), hay hình ảnh âm, thiết kế phong cách đơn giản,v.v Ngoài những logo đã lưu dấu ấn từ xưa tới nay như Starbucks, Coca Cola, thì logo ứng dụng những phong cách mới mang âm hưởng hiện đại của thế kỷ 21. Đây đều là những phong cách đáng học hỏi khi phối hợp với những ý tưởng mới lạ. Ý tưởng thì có thể trùng lặp nhưng cách hiện thực hóa những ý tưởng thiết kế có thể khác nhau, có cách thiết kế lỗi thời nhưng cũng có những phong cách mới lạ làm cho ý tưởng thiết kế trông cực kì nổi bật và bắt mắt. Ngoài thiết kế logo, ta cũng có thể tham khảo cách các công ty đối thủ có ấn phẩm thương hiệu thiết kế ra sao như brochure, hóa đơn, namecard để cải thiện chất lượng cùng sự chuyên nghiệp mỗi ngày.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: Khảo Sát Đối Thủ Trước Khi Thiết Kế Thương Hiệu. Bên cạnh các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity) tại Smartbrand, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:
eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.
eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn