4 Yếu Tố Thông Điệp Thương Hiệu Bạn Cần Phải Xây Dựng Cho Doanh Nghiệp Của Mình Là Gì?
Để tạo dựng một thương hiệu nổi tiếng là cả một chặng đường dài. Con đường ấy không trải đầy hoa hồng, mà gập ghềnh khó đi. Khi phát triển một thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ mới, hoặc chỉ là bản địa hoá cho một sản phẩm/dịch vụ có sẵn thì đâu đó bạn sẽ đụng phải những khái niệm Tagline và Slogan, hoặc sẽ có ai đó hỏi bạn rằng Vision và Mission của Doanh nghiệp bạn là gì?
Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa 4 yếu tố thông điệp thương hiệu này và tại sao chúng quan trọng đến như thế? Hãy cùng Smartbrand tiết lộ định nghĩa 4 yếu tố trong bản đồ thường hiệu giúp bạn có được một thương hiệu tầm cỡ toàn cầu:
Vision (Tầm nhìn) là gì?
Trong chuyến hành trình phát triển thương hiệu, đây chính là bản tuyên bố tầm nhìn chiến lược mà Doanh nghiệp bạn muốn hướng đến. Nó được sử dụng để làm nguồn cảm hứng, làm cơ sở cho việc đưa ra những quyết định liên quan đến việc xây dựng công ty. Nó được truyền tải một cách rõ ràng và tường tận tới khách hàng mục tiêu Doanh nghiệp của bạn xác định trong tương lai. Là thứ mà doanh nghiệp hy vọng mình sẽ đạt được trong 5 năm, 10 năm, thậm chí 50 năm sau này.
Ví dụ như tuyên bố về sứ mệnh của Dove, họ đã nói lên rằng: “Dove tin rằng vẻ đẹp của phụ nữ nên là một điều đáng tự hào thay vì nỗi lo lắng. Đó là lý do vì sao chúng tôi giúp phụ nữ trên toàn thế giới phát triển những mối quan hệ tích cực bằng việc thay đổi cách nhìn cuộc sống, giúp họ cảm thấy yêu bản thân hơn và nhận ra tiềm lực của chính mình.”
Vision không phải là danh tính của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mà đó là những điều làm khách hàng họ tin tưởng trong ngành mỹ phẩm, làm đẹp này trong tương lai.
Mission (Sứ mệnh) là gì?
Mission chính là sự tuyên bố và nhiệm vụ làm thế nào Doanh nghiệp bạn thực hiện được điều đó và đạt được các mục tiêu đề ra trong tương lai. Đây là những công việc mà doanh nghiệp sẽ thực hiện, thường là một đoạn mô tả ngắn gọn và dễ nhớ. Để giúp không chỉ khách hàng mà nội bộ nhân viên trong doanh nghiệp hoàn toàn hiểu rõ.
Ví dụ về Dove. Nhiệm vụ của họ với tên gọi “Real Beauty Pledge của Dove” như sau: “Vẻ đẹp dành cho tất cả mọi người. Dove mời tất cả phụ nữ nhận thức vẻ đẹp tiềm ẩn của mình bằng việc sử dụng sản phẩm chăm sóc tốt hơn.” Mặc dù, chỉ với một đoạn ngắn gọn nhưng đây là cách nói chính xác việc lý do tại sao Dove lại có mặt trên thị trường.
Slogan (Phương châm) là gì ?
Slogan là một câu nói ngắn gọn chứa đựng thông điệp, có thể mang những âm điệu mạnh mẽ hoặc mềm mại tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Nói ngắn gọn thì Slogan là “khẩu hiệu tiếp thị” của các doanh nghiệp, thường được sáng tạo bằng các cách như điệp âm, chơi chữ hoặc nghĩa mở rộng.
Slogan là thứ giúp thương hiệu trả lời được câu hỏi “Vì sao”. Vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
Tagline (Khẩu hiệu) là gì?
Một câu tagline thường ngắn gọn, xúc tích và có sức ảnh hưởng lớn gắn liền với tên doanh nghiệp. Nó thể hiện tông giọng và cảm xúc mà bạn muốn truyền đạt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Thông thường, nó sẽ xuất hiện trong cả bộ nhận diện thương hiệu như logo, letterhead, xuất hiện ở cuối các mẫu quảng cáo, hay clip giới thiệu. Nó sẽ đi theo doanh nghiệp trong suốt hành trình kinh doanh và chỉ thay đổi khi bạn muốn tái định vị lại công ty.
Ví dụ tại eSmart, Tagline được thể hiện trong letterhead như “Strive Together & Shine Together” có nghĩa là “Cùng nhau phấn đấu, cùng nhau tỏa sáng”.
Hoặc như “Just Do It” là “Cứ làm thôi” của Nike, hay “Think Different” là “Suy nghĩ khác biệt” của Apple là những Tagline với mục đích như vậy.
Chúng không chứa trong đó các lợi ích hoặc đặc điểm cụ thể nào của sản phẩm. Mà thay vào đó, mục đích chính của các tagline nhằm để tạo ấn tượng khiến khách hàng mục tiêu luôn nhớ tới nhãn hàng.
Sự khác biệt nhỏ tạo ra kết quả lớn
Sự khác biệt giữa bốn yếu tố thông điệp thương hiệu này có vẻ nhỏ, nhưng kết quả cuối cùng sẽ tạo ra những tác động rất lớn đến thương hiệu của bạn. Bạn càng chi tiết hơn trong việc định nghĩa các mục tiêu, giá trị và hành động mà công ty thực hiện; bạn càng có thể kết nối khách hàng với thương hiệu của mình hiệu quả hơn.
Hãy bỏ thời gian và công sức để xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn như cái cách bạn chăm sóc cho sản phẩm và khách hàng của mình. Đó là một khoản đầu tư cho sự phát triển lâu dài trong tương lai.
Bên trên là chia sẻ về nội dung: 4 Yếu Tố Thông Điệp Thương Hiệu Bạn Cần Phải Xây Dựng Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:
eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.
eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn