“Thương hiệu của công ty cũng giống như là danh tiếng của con người, bằng sự nỗ lực làm việc, bạn sẽ tạo nên danh tiếng.” Jeff Bezos – CEO của Amazon.
Ngài Bezos là một người tài giỏi trong việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là Amazon đã từng được mệnh danh là doanh nghiệp đáng nể nhất ở Mỹ. Thế nhưng ngoài ra, khó khăn thực sự ở đây là gì? Và làm thế nào để vượt qua chúng?
David Mahmood, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Agelliance Capital Corporation, cũng đồng thời hiểu biết rất rõ về lĩnh vực này. Agelliance, một ngân hàng đầu tư nhỏ với trụ sở chính được đặt ở Texas, được biết đến như một thương hiệu có tiếng tăm với không chỉ khách hàng của họ mà còn với cả những doanh nghiệp khác cùng tổ chức. Mahmood, với vị trí là một doanh nhân, đã giải thích cho chúng tôi những điều then chốt để xây dựng và duy trì thương hiệu có tầm cao của anh ấy.

Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng bằng những dịch vụ ngoại lệ
Theo Mahmood, bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu vững vàng là phải “làm trên mức được yêu cầu”. “Cách để chạm đến thành công và sự tin cậy là hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu với khách hàng của bạn”, Mahmood giải thích. “Bạn cần những khách hàng mà vô cùng hài lòng với dịch vụ bạn tạo ra cũng như sẵn sàng để chứng minh cho sự thành công của bạn. Điều đó sẽ đặt nền tảng và xây dựng sự uy tín của bạn và thương hiệu của bạn.”
Một trong những cách mà Allegiance duy trì dịch vụ tuyệt vời của họ là chắc chắn rằng khách hàng sẽ hiểu rõ, và cảm thấy thoải mái với những gì họ đang trải nghiệm. “Chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết những chủ doanh nghiệp đều hiểu rõ doanh nghiệp, kênh phân phối, môi trường phát triển của họ, và một vài thứ khác, nhưng lại có rất ít sự hiểu biết về quá trình mua bán và sáp nhập (M&A)”, Mahmood giải thích. “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để chắn chắn rằng họ nắm được quá trình, sự lựa chọn của họ và cách chúng tôi làm việc.”
Càng quan trọng hơn nữa là, Allegiance còn làm nhiều hơn được yêu cầu bằng cách làm việc với khách hàng để duy trì sự thành công sau khi đã hoàn tất mua bán. Mahmood cho biết, “Chúng tôi thương lượng những hợp đồng chưa hoàn tất; giới thiệu cho khách hàng những công ty pháp lý và tài chính có thẩm quyền; và tư vấn cho họ những công ty quản lý tài sản có tiếng.”

Thúc đẩy sự tin tưởng của khách hàng bằng tính tương đối
Niềm tin là nguyên lý quan trọng thứ hai với một thương hiệu lớn — khách hàng cần phải tin tưởng rằng quá trình trải nghiệm của họ đã diễn ra phù hợp, rằng lợi ích của họ được đặt lên đầu tiên và những gì họ nhận được là những kết quả tốt nhất có thể có. Với Mahmood và Allegiance, sự tin tưởng này được nuôi dưỡng thông qua tính tương đối.
Khi Mahmood thực hiện đàm phán, tiến hành bán các công ty, anh đã cảm thấy thất vọng với tính tương đối của các bên trung gian. “Rất nhiều những chủ ngân hàng từng làm việc với tôi khi tôi còn là một doanh nhân đều khôn khéo, nhưng lại không hiểu được quan điểm của tôi.” Anh nói tiếp, “Muốn tiếp thị thị trường ngách này thành công, bạn cần biết bạn đang bán cho ai, tại sao bạn lại bán cho họ, và trong thị trường đó bao gồm những gì. Hầu hết các doanh nghiệp đều thất bại trong ba năm đầu tiên, và mỗi doanh nhân đều phải đánh đổi rất nhiều để chứng tỏ điều đó. Nếu bạn chỉ biết đến họ cùng với bảng cân đối kế toán hay bảng thu nhập mà không nhìn thấy được những hi sinh kia, bạn sẽ chẳng thể nào xây dựng được những mối quan hệ nhân sinh.”
Mahmood tin rằng vấn đề về tính tương đối có thể áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp M&A. “Không chỉ các nhân viên ngân hàng mới vấp phải vấn đề thiếu khả năng liên kết với khách hàng. Có rất nhiều quỹ đầu tư tư nhân (PE) quá tập trung vào tỉ lệ hồi vốn nội bộ (IRR) nên không thể liên kết với chủ sở hữu – người vận hành. Nếu bạn chỉ đơn giản nhìn nhận công ty như là một cái đệm lót hay một công cụ có thể dùng để tăng IRR, bạn sẽ khó có thể xây dựng được mối quan hệ vững chắc và thương hiệu của bạn sẽ gặp khó khăn.”

Tuyển đúng người để bảo đảm chiều sâu của thương hiệu
Khi nền tảng của một thương hiệu tốt đã được thiết lập, việc đảm bảo tuổi thọ và bảo trì cho nó rất quan trọng bằng cách thuê những người biết tuân thủ các nguyên lý và quy tắc của nó. “Chúng tôi tuyển dụng những người có kinh nghiệm, có thâm niên, kiến thức rộng và có thể liên kết với khách hàng”, Mahmood nói thêm. “Khách hàng của chúng tôi nhìn chung đã có tuổi, giàu kinh nghiệm, và họ biết họ đang làm gì với việc kinh doanh của họ. Họ xứng đáng với sự trưởng thành, khôn khéo về tài chính, và một đại diện thông minh có thể hiểu và kết nối với họ.”
Anh nói tiếp, “Chúng tôi chọn lọc những người được mang đến bởi vì chúng tôi hi vọng mọi thứ đều khớp với nhau. Nếu quan hệ giữa họ xảy ra vấn đề, chúng tôi sẽ thay đổi. Điều này giúp chúng tôi xây dựng một thương hiệu vững mạnh và mang tính tập trung.”
Tuy Allegiance được kì vọng cao trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và nhóm phát triển kinh doanh, Mahmood luôn biết rằng vẫn còn rất nhiều không gian phát triển. “Tôi đầu tư nhiều cho việc đào tạo đội ngũ. Trong cuộc họp thường niên, chúng tôi mời những chuyên gia đến để hướng dẫn kĩ năng xã hội, phong cách xã hội, giao tiếp phi ngôn ngữ và nghệ thuật đàm phán.”

Truyền bá thương hiệu ở mọi nơi
Với một đội ngũ vững vàng và danh tiếng được tin tưởng, chìa khóa để biến một thương hiệu tốt trở thành một thương hiệu lớn là tiếp thị. Mahmood giải thích, “Khi bạn đã thiết lập một nền tảng, dựa trên dịch vụ tuyệt vời, đây là lúc cần dùng đến hệ số nhân. Chúng tôi liên tục tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau bao gồm các hội nghị, tổ chức, tiếp cận báo chí, và truyền thông xã hội.”
Anh bổ sung, “Chúng tôi muốn tiếp cận khách hàng và khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách khác nhau. Dù bằng thư từ, cuộc gọi, email hay tổng hợp các cách trên, chúng tôi luôn có cách khiến danh tiếng doanh nghiệp mình được chú ý.”
Sự chủ động tiếp cận và tiếp thị này rất quan trọng trong việc củng cố thương hiệu của bạn. Bằng cách chia sẻ các nguyên tắc, tiêu chuẩn và thành công liên quan đến thương hiệu của bạn, bạn có thể giúp người khác hiểu về nó. “Bạn cần phải lấy thành công của mình và tiếp thị chúng,” Mahmood chỉ rõ. “Nếu bạn không lan truyền sự thành công của mình đi xa, mọi người làm sao biết đến chúng? Làm sao họ biết về thương hiệu của bạn được?”
Liên tục tái đánh giá thương hiệu của bạn
Ngay cả sau khi bạn đã tạo ra một thương hiệu vững chắc – và có nhiều kế hoạch để truyền bá nó – tái đánh giá thường xuyên vẫn là một điều rất quan trọng. “Chúng ta sống trong một thế giới sôi động và luôn có sự thay đổi, chuyển mình mỗi ngày. Để phục vụ sự thay đổi này, bạn phải có khả năng để hướng mục tiêu đến thông điệp và thường xuyên tái đánh giá nó,” Mahmood giải thích. “Nếu bạn bắt đầu kinh doanh 15-20 năm về trước, và chẳng làm gì để thích nghi, thị trường sẽ không chờ bạn thay đổi. Thị trường của tôi luôn luôn phát triển và biến động, vì vậy tôi cũng phải luôn thay đổi sự tiếp cận thị trường của mình.”
Người dịch: Thiên Trang
Nguồn: https://www.businessinsider.com/how-and-why-to-build-a-strong-brand-2013-3