Thiết Kế Thương Hiệu Bằng Chiến Dịch Ecobranding

Thiết Kế Thương Hiệu Bằng Chiến Dịch ” Ecobranding “

Ecobranding

Bạn có tin rằng những thương hiệu nổi tiếng tiết kiệm được hàng triệu đô la mỗi năm, đồng thời góp phần vào việc bảo vệ môi trường chỉ bằng cách thay đổi một chút về hình ảnh logo của họ?

Sylvan Boyer – nhà thiết kế đồ họa người Pháp đã tin vào luận điểm trên và bắt đầu dự án của mình. Ông cho rằng mấu chốt của vấn đề là cần giảm thiểu tối đa lượng mực in trên logo. Các công ty lớn đều tiêu tốn khá nhiều mực cho việc in logo trên các chất liệu khác nhau, vì thế ông tin chắc rằng thay đổi nhỏ này có thể tạo ra một tác động rất lớn.

Boyer đã bắt đầu chiến dịch “Ecobranding” để chứng minh cho quan điểm của mình. Trích trong cuộc phỏng vấn với CNN: “Tất cả những ý tưởng này đến với tôi vào năm 2003, khi đứa con gái đầu lòng của tôi chào đời, tôi đã thiết kế một tấm thiệp với nhiều màu sắc để thông báo về sự kiện tuyệt vời này. Nhưng khi gửi bản thiết kế để in trên chất liệu lụa, tôi đã nhận được bảng báo giá với chi phí cao ngất ngưởng. Khi đó, tôi quyết định giảm số lượng màu sắc trên thiết kế của mình và kết quả là giá cả đã giảm đáng kể so với ban đầu, đồng thời việc làm này cũng giúp tôi không gây hại đến môi trường”.

Sau đó, Boyer đã thiết kế lại một số logo nổi tiếng thế giới để giảm thiểu việc sử dụng mực in, tiết kiệm được từ 10% đến 39% so với mẫu logo cũ. “Tuy chúng tôi đã sử dụng máy in kỹ thuật offset, cho phép tính toán chính xác tỷ lệ trên bề mặt in. Nhưng suy cho cùng nó cũng chỉ là một thuật toán,” ông chia sẻ.

Lần thay đổi này tinh tế đến nỗi tưởng như đơn giản nhưng hiệu quả mang lại vô cùng lớn. Boyer cho rằng “Mọi quyết định sáng tạo trong thiết kế thương hiệu đều có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Khi chúng ta vẽ một logo cho một công ty lớn cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang tạo ra hàng triệu bản logo bởi vì nó sẽ được sao chép hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ lần dưới nhiều hình thức, điều này gây tác động rất lớn lên hệ sinh thái và nền kinh tế”.

Ecobranding  

Sylvain đã thiết kế lại logo của Starbuck, giảm 38,57% lượng mực in mà ông tính toán có thể tiết kiệm tới 4.000 ga – lông mực mỗi năm.

Mực in là một trong những chất lỏng đắt nhất thế giới. Vào năm 2013, Consumer Report ước tính rằng mực in có giá xấp xỉ từ 13$ – 75$/oz (từ 1.664$ đến 9,600$/ga-lông). Nó còn đắt hơn cả rượu sâm panh hay một số loại nước hoa. Điều này có nghĩa là khoản tiết kiệm đến từ mực in dù rất nhỏ cũng sẽ giúp chúng ta đi thêm được một chặng đường.

Nhưng câu hỏi đặt ra là “Các công ty sẽ tiết kiệm bao nhiều tiền?”. Boyer cho rằng khó mà đưa ra được một con số cụ thể, nhưng ông ước tính: “Năm ngoái (tức vào năm 2012), Starbuck đã sản xuất khoảng 670 triệu cốc giấy có in logo trên mỗi cốc. Chúng tôi có thể ước tính nếu in mỗi chiếc cốc sẽ mất khoảng 0,06 ml mực, như vậy mỗi cốc sẽ có giá khoảng 0,15$, nhưng nếu thiết kế lại logo giảm 38% lượng mực in thì chỉ cần sử dụng 0,0228ml mực in để in một chiếc cốc (tức là mỗi cốc chỉ có giá khoảng 0,05$). Do đó có thể tiết kiệm gần 4,000 ga – lông mỗi năm (hơn 38 triệu đô la /năm).

Đây là một ý tưởng được hình thành dựa trên quan điểm: “Kiểu chữ có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng mực in và giảm tác động của việc in ấn đến môi trường. Mặc dù hộp mực máy in có thể được tái chế, nhưng hầu hết đều nằm ở những bãi rác, nơi mà chúng phải mất cả hàng trăm năm để được phân hủy”.

Một công ty của Hà Lan có tên là SPANQ mới đây đã phát triển thành công một dạng font chữ thân thiện với môi trường và sau đó phát triển thành một ứng dụng có tên Ecofont. Font chữ này sử dụng rất nhiều vòng tròn nhỏ để giảm lượng mực in bao phủ lên bề mặt chữ, tuy nhiên không vì thế mà ảnh hưởng đến sự rõ ràng của các con chữ,  ngược lại loại font này vẫn rất dễ nhìn. Khi bạn càng phóng to kích cỡ font chữ, bạn càng tiết kiệm được nhiều mực hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể sử dụng nó hằng ngày để in và có thể tiết kiệm đến 50% mực.

Ecobranding  

Ryman Eco được thiết kế bởi Dan Rathigan

Một ý tưởng tương tự là Ryman Eco, một phông chữ miễn phí được thiết kế bởi Công ty quảng cáo London và Thương hiệu Ryman, nó sử dụng mực in ít hơn 30% so với các phông chữ tiêu chuẩn như Arial, Times New Roman và Verdana. Dan Rathigan, người thiết kế phông chữ, cho biết: “Ý tưởng chính của Ryman Eco là thiết kế một font chữ nhỏ gọn, dễ đọc và tiết kiệm mực in bằng cách giảm diện tích bề mặt tổng thể của các chữ cái được in”. Phải thừa nhận rằng, sáng chế này thật sự không kiếm được nhiều lợi nhuận. Nhưng chiến dịch Ryman Eco của Grey giúp bắt đầu các thảo luận về việc liệu rằng có bao nhiêu động thái nhỏ như vấn đề giảm chất thải vật liệu đủ để góp phần tạo nên một tác động lớn.

Vào năm 2014, một bạn trẻ đã trở thành tâm điểm khắp thế giới khi cậu đề nghị chính phủ Mỹ thay đổi font chữ Times New Roman sang sử dụng font chữ Gramond để giúp tiết kiệm 400 triệu đô mỗi năm.

Boyer cho rằng bằng cách thu hẹp khung mực của logo sẽ giúp phát sinh một số lợi ích khác, chẳng hạn như giảm chi phí in ấn và thậm chí giảm tiêu thụ năng lượng bởi vì các file kỹ thuật số liên quan chiếm ít không gian hơn trên máy chủ. Tuy nhiên, Boyer cũng biết rằng không phải thương hiệu nào cũng dễ dàng thay đổi logo của họ. “Việc gìn giữ các tính chất khác biệt của thương hiệu, đồng thời cung cấp một thiết kế thân thiện với môi trường sẽ là một thử thách lớn mà chúng ta phải đối mặt.”

Một số người cho rằng chúng ta không nên đụng đến các phần cấu thành nên thương hiệu bởi vì nó là một ngôi đền thiêng liêng. Tuy nhiên, một số người khác lại nghĩ rằng chúng ta có thể phát triển thương hiệu mà không thay đổi bản chất của nó để đáp ứng đúng với nhu cầu mới của thời đại.

Theo Tom Rickner – Một nhà thiết kế và là Giám đốc của Monotype Studio không đồng tình với quan điểm này và cho rằng “Việc thiết kế lại kiểu mẫu để giảm dung lượng hoặc giảm mực in không phải là một quan điểm mới. Công việc đầu tiên của Monotype phần lớn là xuất bản báo chí, vì vậy cần tập trung vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa khả năng đọc và các ký tự trên pica, thước đo quan trọng về số lượng văn bản có thể dùng trong một cột hoặc trên một trang. Trong công cuộc xây dựng thương hiệu, cũng cần phải đạt được sự cân bằng tương tự, bằng việc xem xét bổ sung hay duy trì tiếng nói riêng của thương hiệu. Kiểu mẫu, màu sắc và hình ảnh là một trong những phương tiện chính để hình thành thương hiêu. Việc thay đổi kiểu mẫu chỉ để giảm tác động sinh thái cần phải được xem xét kỹ lưỡng hơn”.

Jacopo Prisco Người dịch – Thùy Tiên

Nguồn: Designer tweaks famous logos to use less ink


Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.

Bên trên là chia sẻ về nội dung: Thiết Kế Thương Hiệu Bằng Chiến Dịch Ecobranding  Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:  eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng….. Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm. eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp. ================================================================ Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn Hotline: 0936.360.888 Email: info@dichvu.smartbrand.vn Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh Website: www.Smartbrand.vn