Thương Hiệu Kem Đánh Răng Dạ Lan Vang Bóng Một Thời
Kem đánh răng Dạ Lan là thương hiệu lạ mặt đối với lớp trẻ ngày nay nhưng nó đã từng là một phần ký ức trong trí nhớ của những người thuộc thế hệ 5X, 6X,… Bạn có tò mò muốn biết, điều gì đã làm nên thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan không? Và cả điều gì đã làm nó chìm vào quên lãng? Mọi thứ bắt đầu từ cú liên doanh liều lĩnh với Colgate Vào những năm 1995.
Quá trình hình thành thương hiệu
Thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan được Doanh nhân Trịnh Thành Nhơn thành lập từ năm 1988, phát triển trong bối cảnh đất nước khi đó vẫn còn khó khăn do vướng cơ chế với kinh doanh tư nhân.Những khó khăn đó là tiếp cận khách hàng, Doanh nghiệp tiềm năng. Đích thân người sáng lập thương hiệu đã phải tự bươn chải, chở hàng đi bán khắp nơi từ Đà Nẵng cho đến tận mũi Cà Mau để từng bước xây dựng nên thương hiệu nổi tiếng này.
Nỗ lực xây dựng thương hiệu trong thời buổi thị trường bị đóng cửa tứ phía
Để xây dựng chiến lược thương hiệu của kem đánh răng Dạ Lan, Ông Trịnh đã đưa ra một giải pháp là nhờ sự trợ giúp từ các cấp chính quyền và liên kết với các khu du lịch để gửi quà tặng và viết tên lên sản phẩm của mình. Cứ mỗi quầy bán tạp hóa, tặng vài cuốn lịch kèm 10 ống kem đánh răng Dạ Lan. Cũng từ đó, sản phẩm Dạ Lan bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc.
Năm 1993 – 1994, Dạ Lan hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường kem đánh răng nội địa, nắm trong tay tới 70% thị phần cả nước, riêng từ Đà Nẵng trở vào là 90% thị phần. Không chỉ được tiêu thụ mạnh tại Việt Nam, kem Dạ Lan còn được xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia và một số tỉnh phía nam Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận vào năm 1995, thị trường kem đánh răng nội địa bị đảo lộn do những “ông lớn” ngành hóa mỹ phẩm thế giới là Unilever và Colgate Palmolive đặt chân tới Việt Nam. Cá lớn bắt đầu nuốt cá bé.
“Xiêu lòng” trước Colgate và cái kết
Dạ Lan lựa chọn việc liên doanh với Colgate. Sau này Ông Trịnh Thành Nhơn đã từng khẳng định trên truyền thông rằng thương vụ liên doanh với Colgate là sai lầm lớn nhất đời ông.
“Thời đó, các Công ty kinh doanh chỉ có hai sự lựa chọn, một là liên doanh với nước ngoài, hai là hợp tác xã. Vị Doanh nhân chia sẻ, ở thời kỳ hoàng kim, mỗi sáng trước cửa nhà máy luôn là hàng dài người xếp hàng chờ mua sản phẩm Dạ Lan và có rất là nhiều thương hiệu và nhãn hàng tìm đến như P&G, Unilever…
Khi đó Dạ Lan và P/S đang cùng nhau độc chiếm thị trường kem đánh răng, việc P/S về tay Unilever – một doanh nghiệp lớn ngành hóa mỹ phẩm thế giới, khiến vị trí dẫn đầu của Dạ Lan bị đe dọa. Chưa kể, Colgate đã tỏ rõ tham vọng tấn công vào thị trường dù không đạt được liên doanh với Dạ Lan.
Mặc dù, ông đã bày tỏ rằng quyết định ở thời điểm đó là đúng. Bởi vì, ông nghĩ rằng đã tìm được một người đối tác có thể giúp Công ty của mình có thể đi xa hơn.
Nhưng đáng tiếc thay, Colgate đã không phát triển nhãn hàng Dạ Lan để đi lên ngày càng tốt hơn như Unilever đã làm với P/S. Chỉ sau 1 tháng thay đổi chiến lược sản xuất, sản phẩm bị khách hàng và thương nhân từ chối đón nhận. Không lâu sau đó, Colgate dẹp bỏ Dạ Lan vì không có lợi nhuận.
Đã từng kỳ vọng rằng sau khi liên minh với Colgate “đứa con” tinh thần của ông – kem đánh răng Dạ Lan sẽ được bay cao bay xa, lẫy lừng khắp thế giới. Nhưng cuối cùng chỉ sau 1 năm, Colgate quyết định chính thức khai tử thương hiệu mà Ông Trịnh Thành Nhơn đã mất 7 năm để gầy dựng.
Thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan khát vọng “hồi sinh” vựt dậy
Thành công phải đổi bằng nước mắt nhưng rồi ngậm ngùi nhìn “đứa con” tinh thần bị Colgate dìm chết bằng cách đưa ra những con số hấp dẫn, đến các nhà máy của Colgate tại Mỹ và cả những nước lân cận khiến cho ông đã bị xiêu lòng.
Không khuất phục trước những khó khăn và thách thức. Thật may mắn sau hơn 10 năm, hợp đồng liên doanh giữa Dạ Lan và Colgate hết hiệu lực. Bởi vì Colgate Palmolive tuy mua thương hiệu Dạ Lan nhưng không đăng ký bảo hộ độc quyền. Nhờ đó mà ông vẫn có thể tiếp tục phát triển thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan. Nhưng chắc chắn đó không phải là điều dễ dàng vào lúc này, khi thị trường kem đánh răng của Việt Nam đã thật sự chật chội.
Tổng kết
Những điều bạn có thể học hỏi qua bài học khởi nghiệp từ câu chuyện từ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan là gì? Đó chính là thông điệp cho dù chúng ta chọn ngành nghề gì thì mình phải nỗ lực hết lòng, hết sức và có tâm huyết với nó thì mới có thể có hy vọng thành công. Nhưng không phải miếng phô mai nào cũng là miễn phí, và khi bạn suy nghĩ đơn thuần thì cũng là cách để đóng lại cánh cửa của doanh nghiệp.
Đồng thời câu chuyện cũng được gắn liền anh hùng – kẻ xấu. Người anh hùng bắt đầu từ con số 0, phải cố gắng và nỗ lực hết sức mình để đánh bại kẻ ác, giành lấy vinh quang cho bản thân.
Để gầy dựng một thương hiệu nó phải mất rất nhiều thập kỷ. Chính vì thế, chúng ta phải không ngừng cố gắng và kiên trì để xây dựng trên con đường khởi nghiệp.
Là Công ty thiết kế hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Smartbrand ghi dấu ấn với nhiều dự án thiết kế bộ nhận diện sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Nếu bạn đang ấp ủ một câu chuyện muốn gửi gắm qua dự án kinh doanh của mình thì hãy chia sẻ ngay với chúng tôi. Được đồng hành cùng bạn thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện và phát triển những câu chuyện thương hiệu chính là sứ mệnh và niềm hạnh phúc của chúng tôi. Smartbrand cam kết sẽ cùng doanh nghiệp tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thông minh, hiện đại và hiệu quả.
Bên trên là chia sẻ về nội dung: Thương Hiệu Kem Đánh Răng Dạ Lan Vang Bóng Một Thời Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm:
eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.
eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn