5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Trên con đường xây dựng chiến lược thương hiệu đầy chông gai của các Doanh nghiệp để đưa đến thành công, bên cạnh có những thương hiệu lựa chọn con đường đúng đắn, thì không ít các thương hiệu đã mắc sai lầm lớn trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình. Và với những bài học thương hiệu rút ra đó mới thật sự quý giá và kinh nghiệm để xây dựng thương hiệu ngày càng thành công hơn nữa. Dưới đây là một số bài học “xương máu” được rút ra từ những thương hiệu này.

The GAP – thương hiệu quần áo và phụ kiện bán lẻ nổi tiếng thế giới của Mỹ – đã thay đổi thiết kế Logo của mình

Có thể nói, Logo là nền tảng cho sự thành công của bất cứ thương hiệu nào, nó đại diện cho thương hiệu và giúp Doanh nghiệp gầy dựng sự kết nối với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Đó cũng chính là lý do, vì sao thiết kế Logo lại giữ một vai trò quan trọng marketing đến thế.

Một ví dụ của thương hiệu GAP đã quyết định cho việc thay đổi Logo. The Gap, Inc là một thương hiệu quần áo và phụ kiện bán lẻ nổi tiếng thế giới của Mỹ được thành lập vào năm 1969 có trụ sở tại San Francisco, California. 

 “Đó là một quá trình phát triển bình thường, Logo của chúng tôi hơn 20 năm tuổi và đã đến lúc phải tiến hóa, cả thương hiệu và sản phẩm của GAP cũng đang đổi mới từng ngày. Logo mới sẽ là đại diện cho sự chuyển mình của GAP.” – Mr. Louise cho hay. 

Sau đó, thương hiệu GAP này đã thiết kế một Logo mới mang lại cảm giác và cái nhìn hiện đại và thoải mái hơn cho thương hiệu. 

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Tưởng chừng thương hiệu GAP đã tìm được hướng đi bền vững cho mình, nhưng sau cú thay đổi Logo đột ngột, khách hàng lại nghĩ hoàn toàn ngược lại và không mấy ấn tượng với thiết kế Logo mới. GAP nhận được nhiều phản hồi và sự chỉ trích nặng nề từ các khách hàng trung thành của mình, bao gồm cả các bình luận trên Facebook và Twitter để phản đối sự thay đổi về Logo này.

Về cơ bản, thương hiệu GAP đã tự làm khó mình và đánh mất đi giá trị bản sắc thương hiệu đã có từ trước. Họ đã quên mất rằng hành vi của khách hàng và Logo cũ đã ăn sâu vào trong tiềm thức của khách hàng. 

Bài học rút ra: Bước đi mạo hiểm và mang nhiều rủi ro của một thương hiệu đó chính là thiết kế lại Logo. Việc thay đổi hoàn toàn 100% Logo và không kế thừa các di sản từ Logo cũ. Đó là điều mà một một thương hiệu lớn không nên làm. Mặt khác, vào một thời điểm nhất định đó cũng là quyết định đúng đắn.

Coca Cola – thay thế bằng một sản phẩm công thức mới : New Coke

Một ví dụ về sai lầm của một thương hiệu lớn này đó chính là vào năm 1985 Coca Cola quyết định làm mới dòng sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ đương thời. Họ tung ra sản phẩm Coke hoàn toàn mới có hương vị khác xa những chai Coca Cola truyền thống.

Dĩ nhiên đây chỉ là cách để Coca Cola tham vọng chiếm lĩnh thêm thị phần. Nhưng họ không biết rằng gần như ngay lập tức, lượng khách hàng trung thành đã có những phản hồi tiêu cực dành cho Coke.

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Dù được đầu tư vô cùng nghiêm túc cho chiến dịch công bố sản phẩm mới, nhưng sản phẩm này đã không được khách hàng công nhận. Kết quả cuối cùng vẫn là sự quay trở lại của Coca Cola vị nguyên bản chỉ sau đó 3 tháng, trong khi sản phẩm Coke mới cũng bị ngừng sản xuất kể từ năm 2002.

Bài học rút ra: Thay đổi lớn sẽ đối mặt với Thảm họa lớn. Chiến lược thương hiệu của Coca Cola lần đó đã tiêu tốn của họ không ít tiền của. Nhưng đổi lại chỉ là con số không tròn trĩnh cùng với sự quay lưng của không ít khách hàng trung thành.

Zara – thiết kế áo phông gây tranh cãi

Thương hiệu thời trang Zara khi cho ra mắt dòng áo thun mới cho trẻ em đã nhận được ý kiến trái chiều từ dư luận. Những chiếc áo phông có sọc ngang màu xanh và trắng với một ngôi sao màu vàng sáu cánh, có sự tương đồng mạnh mẽ với đồng phục của các tù nhân Do Thái đã mặc ở các trại tập trung trong cuộc tàn sát của Đức quốc xã.

Sau đó, thương hiệu Zara đã phải chịu các cơn thịnh nộ đến từ phương tiện truyền thông xã hội. Zara đã lên tiếng xin lỗi và thu hồi hết toàn bộ sản phẩm mẫu áo thun đó tại các cửa hàng của mình.

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Bài học rút ra: Đừng bao giờ né tránh thừa nhận sai lầm của mình hoặc quay lưng lại với những bình luận đến từ khách hàng. Thương hiệu thời trang Zara này đã xin lỗi và thừa nhận sự sai lầm, đó mới là thứ quan trọng nhất.

H&M – phân biệt chủng tộc

Vào tháng 1/2018, H&M đã phải xin lỗi vì đã sử dụng một đứa trẻ da đen mặc chiếc áo in chữ ‘Coolest Monkey in the Jungle’ (con khỉ ngầu nhất trong rừng), còn đứa trẻ da trắng mặc áo ‘Survival Expert’ (chuyên gia sinh tồn).

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Cơn sóng tẩy chay H&M nổi lên rầm rộ vì khách hàng cho rằng đây là cách ứng xử phân biệt chủng tộc.

Hãng thời trang đến từ Thụy Điển đã từng phải xin lỗi và H&M đã phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi do những cuộc biểu tình, đập phá và càn quét tại các cửa hàng của hang này ở Johannesburg – thành phố lớn nhất Nam Phi. Khi sơ sẩy trong một thông điệp quảng cáo,  đã vấp phải sự phản đối dữ dội và dẫn đến khủng hoảng thương hiệu.

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Trong khi đó, hai mẫu nhí da trắng khác mặc áo hình thú không in chữ và áo hình hổ in dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn). Từ lâu, hình ảnh “monkey” (con khỉ) được dùng với ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen, nó gợi nhắc đến sự sỉ nhục mà những người da màu từng chịu đựng trước đây.

Bài học được rút ra: Các sơ sẩy trong thông điệp quảng bá sản phẩm có thể vô tình gây hiểu nhầm là xúc phạm người tiêu dùng và nhanh chóng làm bùng lên làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng. Chính vì vậy các thương hiệu lớn trên thế giới không muốn mất thêm “học phí” nên ngày càng trở thận trọng và khôn khéo hơn trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng truyền thông.

Sun chips: Cố gắng cải tiến nhưng lại khiến khách hàng “bị điếc”

Vào năm 2010, Frito Lay đã đưa ra bao bì mới cho Sun Chips cấu tạo bởi 100% nguyên liệu tự nhiên, như một cố gắng trong việc tạo dựng thương hiệu ‘xanh’ cho doanh nghiệp.

5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, những cấu trúc phân tử bất thường của chiếc túi đã làm bao bì trở nên cứng hơn và tạo ra những âm thanh không hề dễ chịu. 

Thiết kế mới này ồn ào tới mức mọi người thực sự không muốn mua chúng, hệ quả là doanh số sụt giảm 11%. Một năm rưỡi sau đó, Frito Lay đã phải bỏ hết những chiếc túi mới khỏi kệ hàng và quay trở về phòng thí nghiệm, nghiên cứu bao bì khác hợp lý hơn.

Bài học rút ra: Hãy quan tâm đến cảm nhận và trải nghiệm của khách hàng khi dùng sản phẩm. Điều này cần phải được xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ bước thay đổi quan trọng nào. 

Tái định vị thương hiệu là một chiến lược phổ biến và rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn phát triển. Nếu được tính toán tốt và tiến hành bài bản, hoạt động này sẽ dẫn đến những kết quả vô cùng tốt. Tuy nhiên, một khi chiến lược này bị hoạch định sai có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng quan trọng. 

Bên trên là chia sẻ về nội dung: 5 Bài Học Thất Bại Đắt Giá Từ Những Thương Hiệu Lớn  Bên cạnh đó, Smartbrand cung cấp các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

================================================================

Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@dichvu.smartbrand.vn

Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh

Website: www.Smartbrand.vn

Leave a Reply