Thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu
Nếu tinh ý, khi nhìn vào logo của hãng Fedex, bạn sẽ thấy một mũi tên chỉ hướng ở trong đó (giữa chữ E và x). Trong logo này, nghệ thuật tận dụng không gian chết giữa hai chữ cái cuối (E và x) đã giúp logo của FexEx đạt được những giải thưởng về thiết kế cũng như đã sáng tạo ra một trường phái mới trong thiết kế logo. Nhà thiết kế logo nổi tiếng thế giới, Stephen Bayley, đã thêm thiết kế này vào danh sách 20 thiết kế kiến tạo thế giới đương đại và tin rằng đây có lẽ là một trong những “sự tình cờ” may mắn nhất trong lịch sử thiết kế đồ họa. Vậy thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu là gì ?
Và thật sự thì đó là một sự cố hy hữu. Trong buổi phỏng vấn qua mail, Lindon Leader- cha đẻ của logo Fedex, đã nói “Sâu thẳm trong tâm trí tôi là ý tương về một mũi tên. Nhưng trong quá trình khám phá những ý tưởng, tôi thật sự lại bị hấp dẫn bởi những thiết kế mà khoảng cách giữa các chữ cái gần như là bằng không”.
Các nhà thiết kế ở Landor Associates- công ty chịu trách nhiệm cho việc nhận dạng thương hiệu của FedEx, cũng đã đưa ra hơn 400 phiên bản mẫu trước khi để ý rằng chữ “E” hoa và chữ “x” nhỏ khi đi cùng nhau sẽ tạo ra hình ảnh một mũi tên.
“Sau vài ngày, tôi chợt này ra ý tưởng rằng nếu một mũi tên được thể hiện “ẩn” trong các chữ cái, nó sẽ thể hiện việc di chuyển từ điểm A đến điểm B một cách chính xác, nhanh chóng và đầy tinh tế”. Leader cho hay.
Bên cạnh đó, Leader cũng nghĩ rằng điểm hay của mũi tên đơn giản nằm ở việc nó là một điểm nhấn “ẩn”, và việc không nhìn thấy nó cũng không làm giảm đi sức hút của logo. Nhưng thật sự rằng sẽ có bao nhiêu người nhìn thấy được nó mà không cần trợ giúp? Rất ít người nhìn ra được mũi tên trong logo này, nhưng một khi nhìn ra, họ thật sự sẽ rất ấn tượng và sẽ đố những người khác câu hỏi tương tự. Đó chính là thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu của Fedex
Đọc thêm:
- Khám Phá Logo Facebook: Đơn Giản Nhưng Vô Cùng Lợi Hại
- Bài Học Từ Chiến Lược Thành Công Của Thương Hiệu Vinamilk
- Bài Học Từ Burberry Về Hồi Sinh Thương Hiệu Đang Tàn Lụi
Hơn cả một mũi tên
Công ty đã thiết kế logo cho FedEx cũng đã tạo một logo khác thể hiện sự tiêu biểu cho việc tận dụng tối ưu những không gian chết, và đó là logo của hãng hàng không NorthWest được sử dụng từ 1989 đến 2003 (NorthWest sau đó sáp nhập với Delta vào năm 2008). Trên logo này, hình tròn và mũi tên được kết hợp với nhau thành một cái la bàn chỉ về hướng Tây Bắc (NorthWest). Bên cạnh đó, logo này cũng có một đặc điểm khác rất thú vị, đó chính là sự kết hợp giữ mũi tên kim la bàn và chữ “N” nằm bên phải để tạo thành chữ “W” (chữ W này bị mất một phần chân bên trái).
Trong một email phỏng vấn, nhà thiết kế theo phong cách chữ nổi và cũng là giảng viên tại Đại học cộng đồng London đã trả lời: “Nghệ thuật “ẩn yếu tố” đã trở nên thông dụng trong lĩnh vực liên quan đến thiết kế, không chỉ ở thiết kế logo. Đây không phải là điều gì mới mẻ bởi vì nó đã từng đạt đến đỉnh điểm vào những năm 1970, khi mà ai cũng cho rằng những hình ảnh hóm hỉnh và ngôn ngữ tương tự là những yếu tố cốt lõi khi thiết kế bất cứ thứ gì”. Bên cạnh đó, Paul cũng cho rằng các nguyên tắc đánh lừa thị giác được sử dụng trong những thiết kế này đều dựa trên yếu tố tâm lý về tầm nhìn và học thuyết Gestalt
Thỉnh thoảng những thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu rất tài tình đến mức bạn phải được hướng dẫn mới có thể nhìn ra được (đơn cử như là hình của chú gấu trong logo của Toblerone).
Nhưng liệu rằng đây có phải là chiến thuật tối ưu trong thiết kế logo? Xét ở một vài khía cạnh thì câu trả lời là có bởi vì theo như McNeil thì những logo này giúp tìm kiếm nhận diện một sản phẩm hay dịch vụ đã có thương hiệu bằng cách sử dụng sự hài hước để thu hút những phản hồi tích cực (đây là một chiến thuật rất có lợi về mặt kinh tế và có hiệu quả tức thì). Nhưng hiện nay lại xuất hiện một xu hướng sử dụng những thiết kế mang tính trực tiếp và rõ ràng hơn, và những ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này là Facebook hay Google.
Một trong những logo mà McNeil thích nhất là thiết kế của Gianni Bortolotti cho một công ty cũ tên là ED (Elettro Domestici). Logo này được tạo nên bằng cách sử dụng chữ ED và khoảng chết, và chính sự kết hợp này đã tạo nên hình ảnh một cái ổ cắm điện (đúng với lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh). McNeil cho rằng đây là một hình mẫu của sự “ràng buộc” mà không có bất kì chi tiết dư thừa nào.
Bên cạnh đó, McNeil cũng nhận xét logo IBM của Paul Rand cũng thật sự rất ấn tượng, sự chuyển đổi giữa các đoạn chữ và đoạn trắng rất tinh tế và mang tính liên tưởng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng hình ảnh biểu tượng âm dương mới chính là biểu tượng vượt lên trên tất cả các biểu tượng đã xuất hiện cho đến thời điểm hiện tại.
Bên trên là 2 thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu của Fedex và Toblerone mà Smartbrand đã chia sẻ.
Jacopo Prisco Người dịch – Quốc Thịnh
Nguồn: Theo mũi tên: Thiết kế ẩn trong các logo nổi tiếng
Bộ nhận diện thương hiệu chính là nơi để bạn định vị giá trị thương hiệu mình, tạo sự khác biệt trước đối thủ cạnh tranh. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bộ nhận diện có thể truyền tải chính xác những gì bạn muốn thể hiện với công chúng và các đối tượng khách hàng trọng tâm mà Doanh nghiệp bạn muốn hướng tới. Liên hệ với Smartbrand để nhận được nhưng tư vấn và giải đáp thắc mắc miễn phí về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhé!
Bên trên là chia sẻ về nội dung: Thông điệp ẩn giấu đằng sau những logo toàn cầu. Bên cạnh các dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity) tại Smartbrand, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smartbrand bao gồm: eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng….. Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm. eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.
================================================================
Smartbrand – Kiến tạo thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Hotline: 0936.360.888
Email: info@dichvu.smartbrand.vn
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh
Website: www.Smartbrand.vn